ภาวะเศรษฐกิจ

ในมุมมองของวิจัยกรุงศรี ปัญหาหลักที่เศรษฐกิจไทยเผชิญคือผลกระทบด้านลบจากอัตราเงินเฟ้อที่แข็งค่าขึ้นและรายได้ต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการผสมผสานระหว่างนโยบายการเงินที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับความคาดหวังเงินเฟ้อและนโยบายการคลังที่มีเป้าหมายในการบรรเทาผลกระทบจากความอ่อนแอทางเศรษฐกิจต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อย การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะก่อให้เกิดป้อมปราการที่สำคัญในการป้องกันการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ นับตั้งแต่สิ้นปี 2564 ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทย ได้แก่ น้ำมัน ก๊าซหุงต้ม เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก เพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบทศวรรษ และในเดือนกุมภาพันธ์ อัตราเงินเฟ้อรายปีอยู่ที่ 5.73%[1] (รูปที่ 1 ) สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ แรงกดดันด้านราคาเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น แต่ถึงแม้กลุ่มผลิตภัณฑ์บางกลุ่มจะไม่เห็นอัตราเงินเฟ้อที่แข็งแกร่ง แต่ข้อมูลล่าสุดได้ทำให้เกิดความกลัวทั่วประเทศเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงขึ้นต่อการใช้จ่ายและอำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภค อันที่จริง ตัวบ่งชี้ถึงความลึกของความกังวลเหล่านี้สามารถเห็นได้จากข้อเท็จจริงที่ว่า สัดส่วนการค้นหา “เงินเฟ้อ” ใน Google ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 (รูปที่ 2) ผลผลิตที่สูงขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และไม่มีความชัดเจนว่าการกระตุ้นด้านอุปสงค์เพียงอย่างเดียวสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 5 ภายในสี่ปีได้หรือไม่ ข้อจำกัดด้านอุปทานสามารถแก้ไขได้โดยการส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษและสวนอุตสาหกรรม จัดตั้งคณะอนุกรรมการ “ความง่ายในการทำธุรกิจ” ในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุนโดยการตัดเทปสีแดงและลดขั้นตอนการบริหารที่ยุ่งยาก การบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับวิธีแก้ไขข้อจำกัดด้านอุปทานเหล่านี้ นโยบายเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาลชุดใหม่ ได้แก่ การจ่ายเงินดิจิทัลแบบครั้งเดียวให้กับผู้อยู่อาศัยประมาณ 50 ล้านคนทั่วประเทศ การบรรเทาหนี้ที่มีเป้าหมายเพื่อจัดการกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย และความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและรถไฟฟ้า มาตรการทางเศรษฐกิจระยะกลางถึงระยะยาว ได้แก่ ข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว และโครงการสะพานที่ดินที่เชื่อมระหว่างอ่าวไทยกับทะเลอันดามัน การเติบโตทางเศรษฐกิจเล็กน้อยในปี 2566 มีสาเหตุหลักจากกิจกรรมในภาคการท่องเที่ยว แต่ภาคการผลิตยังคงหดตัว การส่งออกสินค้าซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจไทยยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ประเทศไทยตกเป็นเหยื่อของฟองสบู่สินทรัพย์ของตนเอง โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1990 เมื่อการให้กู้ยืมอสังหาริมทรัพย์มากเกินไปและการสร้างอาคารมากเกินไป ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมเสี่ยงต่อการตกต่ำ เมื่อธนาคารกลางของประเทศไทยถูกบังคับให้ลดค่าเงินบาทในปี 2540 ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็ดิ่งลง และเศรษฐกิจโดยรวมก็เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง การลดค่าเงินทำให้เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียที่ปั่นป่วนเศรษฐกิจโลกในปี 2540-2541 ภายในปี 2562 ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็แตะระดับที่กระตุ้นให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2020 ราคาที่อยู่อาศัยเริ่มทรงตัวแล้ว เศรษฐกิจไทยถูกปั่นป่วนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วยปัจจัยหลายประการ บางส่วนอยู่นอกเหนือขอบเขตและปัจจัยภายในอื่นๆ ภายในประเทศ ประเทศนี้มีประวัติความไม่มั่นคงทางการเมืองมายาวนาน โดยมีสาเหตุมาจากการปฏิวัติทางทหารต่อรัฐบาลพลเรือน ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการรัฐประหารมาแล้ว thirteen ครั้ง รวมถึงความพยายามรัฐประหารหลายครั้งนับตั้งแต่ พ.ศ. 2475 ครั้งล่าสุดในปี 2557 เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลทหารชุดปัจจุบัน ความไม่มั่นคงทางการเมืองโดยทั่วไปไม่ดีต่อธุรกิจ

GDP ของประเทศไทยขยายตัวช้ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 2.6 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม และล้าหลังกว่าการคาดการณ์การเติบโต three.1 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สองในการสำรวจที่จัดทำโดย Reuters การปรับเทียบใหม่เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลายบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความซับซ้อนทางวัฒนธรรมที่คุกคามต่อความพยายามในการเปลี่ยนแปลงภายใน ดังนั้นนโยบายใหม่แต่ละฉบับจึงต้องมีวิสัยทัศน์เชิงบวกและสื่อสารให้พนักงานทราบอย่างชัดเจนและสอดคล้องกัน หากผู้สมัครในพื้นที่ไม่มีทักษะทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับงานบางประเภท ก็สามารถจ้างงานจากภายนอกได้ หรือบริษัทก็สามารถตัดสินใจนำผู้มีความสามารถจากต่างประเทศเข้ามาได้ หากเตรียมการอย่างเหมาะสม พนักงานต่างชาติก็สามารถทำงานนอกสถานที่ได้โดยไม่ต้องเข้าประเทศไทยเลย เป็นอีกครั้งที่สิ่งจูงใจบางอย่าง เช่น เสรีภาพในการสร้างสรรค์ ตารางการทำงานที่ยืดหยุ่น และโอกาสในการเติบโตทางอาชีพ สามารถอำนวยความสะดวกทั้งในการสรรหาและรักษาพนักงานดังกล่าวไว้ได้ หากความสามารถมีไม่เพียงพอ พนักงานที่มีทักษะก็จะมีบทบาทมากขึ้นในตลาดแรงงาน บริษัทจึงควรลงทุนในโครงการริเริ่มต่างๆ ที่จัดการกับความกังวลของพนักงานที่เพิ่มขึ้น เช่น สุขภาพส่วนบุคคลและสุขภาพจิต และความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่สมเหตุสมผล เพื่อรักษาและดึงดูดผู้มีความสามารถ วัฒนธรรมองค์กรเชิงบวกที่พร้อมด้วยวิสัยทัศน์และพันธกิจที่มีความหมายก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ถ้าเราต้องการให้พนักงานรุ่นต่อไปต้องแบกรับภาระอันหนักหน่วงเช่นนี้ สิ่งที่เราทำได้อย่างน้อยที่สุดก็คือสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขา

ความพยายามระดับภูมิภาคในการส่งเสริมการเชื่อมโยง การค้า และการลงทุนเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับความสามารถของประเทศไทยในการดำเนินแผนพัฒนาระดับชาติอันทะเยอทะยาน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นตัวเร่งและจะสนับสนุนการลงทุนภายในภูมิภาคต่อไป โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนมีเป้าหมายเพื่อสร้างถนน ทางรถไฟ และท่าเรือใหม่ทั่วอาเซียน (OECD-UNIDO, 2019) ความสัมพันธ์ทางการเมืองที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับจีนและแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรูปธรรมสามารถช่วยให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องได้ ความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งกับจีนยังช่วยเสริมสร้างบทบาทของไทยในการดำเนินแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงของอาเซียน พ.ศ. 2568 (อาเซียน, 2559) นอกจากนี้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสิบประเทศสมาชิกอาเซียนและห้ารัฐในเอเชียแปซิฟิกที่อาเซียนมีข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่ (ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์) – ลงนามเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการค้าและการลงทุนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวจากวิกฤติที่ประสบความสำเร็จและยังคงมีความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย แม้ว่าการทดแทนการนำเข้าจะถูกตั้งคำถามโดยธนาคารและธุรกิจชั้นนำที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนแครตในคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)2 ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 แต่ก็แทบไม่สามารถทำได้เลยที่จะเลิกใช้การทดแทนการนำเข้าไปสู่การส่งเสริมการส่งออก กระทรวงการคลัง ทหาร และบริษัทที่ได้รับการคุ้มครองได้สร้างล็อบบี้ที่แข็งแกร่งเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนโยบาย กลยุทธ์นี้สามารถคงไว้ได้เป็นเวลานานในประเทศไทย เนื่องจากตลาดในประเทศที่กว้างขวางซึ่งทำให้ตลาดอิ่มตัวล่าช้า ราคาสินค้าเกษตรโลกที่สูงขึ้น และการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ซึ่งทำให้เหตุการณ์น้ำมันครั้งแรกอ่อนลง และทำให้สถานะการชำระเงินผ่อนคลายลง ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤติปี 2540 แม้ว่าการเติบโตจะยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5% และตั้งแต่นั้นมาก็ชะลอตัวลงเหลืออัตราที่ใกล้ถึง 3% แม้จะมีการเติบโตที่ช้าลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการรณรงค์การคุมกำเนิด ความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น และการคลอดบุตรเพื่อการศึกษาและอาชีพล่าช้า (รูปที่ 2.1 แผง A) ทำให้ประเทศไทยสามารถ เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในต้นปี 2553 การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะหลังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นซ้ำๆ การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร

ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ four.4 (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชาวไทอพยพจากจีนตะวันตกเฉียงใต้ไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ถึง eleven อาณาจักรอินเดีย เช่น มอญ จักรวรรดิเขมร และรัฐมลายู ปกครองภูมิภาคนี้ แข่งขันกับรัฐไทย เช่น อาณาจักรเงินยาง สุโขทัย ล้านนา และอยุธยา ซึ่งแข่งขันกันเองด้วย การติดต่อกับชาวยุโรปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2054 โดยมีคณะทูตโปรตุเกสประจำกรุงศรีอยุธยา ซึ่งกลายเป็นมหาอำนาจระดับภูมิภาคในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 อยุธยาถึงจุดสูงสุดในช่วงศตวรรษที่ 18 จนกระทั่งถูกทำลายในสงครามพม่า-สยาม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวมดินแดนที่กระจัดกระจายอย่างรวดเร็วและสถาปนาอาณาจักรธนบุรีที่มีอายุสั้น (พ.ศ. 2310-2325) ซึ่งพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์องค์เดียว ทรงสืบต่อในปี พ.ศ.

ค่าเสื่อมราคาและนโยบายส่งเสริมการส่งออกที่เพิ่งนำมาใช้ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับ FDI ที่มุ่งเน้นการส่งออกหลังปี 2528 โดยเฉพาะการลงทุนของญี่ปุ่นและจากประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่บางประเทศ เช่น จีนไทเปและสิงคโปร์ ซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านมูลค่าต่ำ เพิ่มการผลิตหายไปในตลาดบ้าน ความพยายามในช่วงแรกของรัฐบาลในการจัดให้มีการศึกษาขั้นพื้นฐานในวงกว้างก็ได้รับผลสำเร็จเช่นกันในช่วงเวลานี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าดึงดูดใจเป็นพิเศษสำหรับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากที่มีการศึกษาขั้นพื้นฐานและทักษะ และมีต้นทุนแรงงานที่แข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม สองในสามของคนงานยังคงถูกจ้างงานในภาคเกษตรกรรมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์หลักและสินค้าเกษตรตามธรรมเนียม กระบวนการอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นในช่วงทศวรรษ 1960 แต่อัตราการเติบโตที่สูงประมาณ 8% มีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออกสินค้าเกษตร ข้าว ไม้สัก ดีบุก และยาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงทศวรรษ 1960 (OECD, 1999) ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9) การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางสังคมด้วย เมื่อวัดเทียบกับเส้นความยากจนของประเทศ ความยากจนได้ลดลงอย่างมากจากระดับประมาณ 60% ในปี 1990 เหลือ 7% ในปัจจุบัน ประเทศไทยจัดให้มีการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเกือบทั่วถึง แต่ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสาธารณะในด้านการศึกษาค่อนข้างสูง (4% ของ GDP) แต่คุณภาพของการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก การศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับภาคอุตสาหกรรมและความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของเศรษฐกิจการบริการ (บทที่ 3) จากตัวเลขสำนักงานสถิติแห่งชาติ ตัวเลขแรงงานไทย 37.6 ล้านคน ภาคส่วนที่เปราะบางที่สุดคือการท่องเที่ยว ร้านอาหาร สันทนาการ การบริการ รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ค้าส่ง และพาร์ทไทม์ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวในกลุ่มธุรกิจนี้ จากข้อมูลของ jobsdb.com ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน (7 พฤษภาคม 2563) จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกาศรับสมัครงานประจำลดลง 35% และประกาศรับสมัครงานพาร์ทไทม์ลดลงมากกว่า 50% ยิ่งเงินเดือนต่ำ ทักษะที่อาจใช้ในภาคการท่องเที่ยวก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น แต่โดยรวมแล้วนอกจากงานภาครัฐและทุกกลุ่มธุรกิจลดลงแล้ว ตรงกันข้ามกับอุดมคติของการพัฒนาที่ยั่งยืน รัฐบาลของทักษิณ ชินวัตรเน้นหนักไปที่เศรษฐศาสตร์ตลาดเสรี และนโยบายของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นการเติบโตใหม่ที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลทักษิณใช้รายได้ที่เพิ่มขึ้นเพื่อดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ ซึ่งโครงการที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม โครงการเหล่านี้ยังนำมาซึ่งข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตและฝีมือแรงงานต่ำ โดยเฉพาะการค้นพบข้อบกพร่องทางโครงสร้างที่สนามบินแห่งใหม่หลังจากเปิดได้ไม่นาน และมีคำถามเกิดขึ้นว่าโครงการดังกล่าวมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร

หนี้ภาคเอกชนในระดับสูงที่ 201.9% ต่อ GDP ณ ไตรมาส 2/2566 (178.4% ต่อ GDP จากการกู้ยืมในประเทศ และ 23.5% ต่อ GDP จากการกู้ยืมจากต่างประเทศ) จะเกินความสามารถของผู้กู้ในการชำระหนี้ การชำระคืนเงินกู้กับสถาบันการเงินในประเทศสามารถเลื่อนออกไปได้ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ แต่การชำระคืนเงินกู้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้นิติบุคคลและเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่สามารถทำได้ การชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทจำนวน 890 พันล้านบาทจะครบกำหนดในปี 2567 (ไม่รวมเอกสารเชิงพาณิชย์ 2.seventy five พันล้านบาท ซึ่งครบกำหนดชำระภายใน 270 วัน) และเงินกู้ระยะสั้นต่างประเทศจำนวน fifty eight พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) ก็จะครบกำหนดในปีนี้เช่นกัน เมื่อเร็วๆ นี้ ทวิสินเยือนบริษัทต่างๆ ทั่วอาเซียน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา เพื่อดึงดูดการลงทุนจากบริษัทใหญ่ๆ เช่น Tesla, Microsoft และ Google แต่ประเทศไทยยังไม่มีนโยบายเชิงยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ ยกเว้นการเน้นอุตสาหกรรม ‘S-Curve’ และ ‘S-Curve ใหม่’ ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทยแลนด์ four.0 ที่รัฐบาลชุดเดิมนำมาใช้ รัฐบาลควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงินอุดหนุนจะถูกส่งไปยังบริษัทที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและมีผลกระทบต่อการสร้างงานในระดับสูง จากรายงาน World Economic Outlook ของ IMF ประจำเดือนตุลาคม 2023 โลกยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอจากความท้าทายจากโรคระบาด สงครามในยูเครน และค่าครองชีพ นอกจากนี้ IMF ยังคาดการณ์ด้วยว่าเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ร้อยละ 3.zero ในปี 2566 และลดลงเหลือ 2.9 ในปี 2567 ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจโลกแตะจุดต่ำสุดในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน .

2550[214] การมีส่วนร่วมทางการเกษตรต่อ GDP ลดลงในขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (SteP) ยังเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในด้านการเกษตร อาหาร ยา เทคโนโลยีชีวภาพ ซอฟต์แวร์ไอที เนื้อหาดิจิทัล พลังงานและวัสดุ () ในบรรดาการสนับสนุนอื่นๆ คณะอุตสาหกรรมเกษตรให้การศึกษา การเข้าถึงศิษย์เก่า และการสัมมนาเกี่ยวกับการเกษตรและการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจและกลุ่มธุรกิจในท้องถิ่น ศูนย์บริการเทคโนโลยีการเกษตรจัดสัมมนาและเวิร์คช็อปสำหรับธุรกิจในท้องถิ่น และศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ให้ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหาร รวมถึงบริการทดสอบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงนวัตกรรม และการสนับสนุนให้คำปรึกษา สถิตินี้แสดงส่วนแบ่งของภาคเศรษฐกิจในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2565 ในปี 2565 ส่วนแบ่งภาคเกษตรกรรมในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยอยู่ที่ร้อยละ eight.81 อุตสาหกรรมมีส่วนประมาณร้อยละ 35 และภาคบริการมีส่วนเกี่ยวกับ ร้อยละ fifty six.19 แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า ยิ่งไปกว่านั้น การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นและการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นไปได้อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เช่นกัน สิงคโปร์ sixteen สิงหาคม 2566 – เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวและการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2565 ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มยังไม่แน่นอนเนื่องจากการพัฒนาทางการเมืองภายในประเทศและปัญหาภายนอกที่อาจเกิดขึ้น ในระยะยาว ประเทศไทยถูกรุมเร้าด้วยความท้าทายเชิงโครงสร้างและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังดำเนินอยู่

รายงานฉบับนี้สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินโดยรวมในแต่ละปี โดยจะวิเคราะห์เศรษฐกิจตามภาคส่วนและนำเสนอตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญและข้อมูลทางสถิติ 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven-hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,100 บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร)

2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ. 2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ forty ของประชากรในภูมิภาค เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ

ไบโอเทค เป็นหน่วยงานระดับชาติภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่นอกภูมิภาคในจังหวัดปทุมธานี มันให้อาร์ การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม ประเทศไทยตั้งเป้าที่จะสรุปข้อตกลง FTA กับสหภาพยุโรป (EU) ศรีลังกา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ภายในกลางปี ​​2567 เนื่องจากประเทศกำลังมองหาที่จะขยายการเข้าถึงตลาดสำหรับการส่งออกตลอดจนดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เศรษฐาได้สรุปความทะเยอทะยานที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับหลายภาคส่วน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การบิน การเงิน และเศรษฐกิจดิจิทัล เขายังเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว พรอมมิน นักยุทธศาสตร์ทางการเมืองผู้มีประสบการณ์ กล่าวว่า ยังมีโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหาด้วยการนำเงินมาไว้ในมือมากขึ้น แต่กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงการตัดสินใจของธนาคารกลาง

ขั้นตอนเบื้องต้นของการดำเนินการทางกฎหมายสามารถดำเนินการได้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงฉันมิตรกับลูกหนี้ได้ ระยะนี้รวมถึงการสื่อสาร การเจรจา การประชุมกับลูกหนี้ หนังสือทวงถาม และการแจ้งตำรวจในกรณีที่มีโทษทางอาญา 2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะขยายการค้าทวิภาคีเป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. ดูภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้โดยสรุป (2562), ผลการดำเนินงานเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 และแนวโน้มปี 2562, สำนักงานยุทธศาสตร์และการวางแผนเศรษฐกิจมหภาค, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย

ในส่วนวิกฤตของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศเป็นอย่างมาก จึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยใน three ด้านหลัก ดังนี้ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นวิกฤตที่รุนแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้น เพราะเป็นวิกฤตที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ต่างจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2551 เฉพาะสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่ฝั่งเอเชียก็ยังดีอยู่ และวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 กระทบเฉพาะประเทศไทยและเอเชีย ไม่ถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่วิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 208 ประเทศ และกว่า 144 ประเทศ มีผู้ติดเชื้อกว่าร้อยราย คำสัญญาประชานิยมล่าสุดโดยพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลได้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนโยบายของพรรคการเมืองที่แข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม…. การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 1.8% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 1.9% ต่อปี

นักเศรษฐศาสตร์ได้เตือนว่าโครงการนี้อาจทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ในขณะเดียวกันก็ไร้ประสิทธิภาพและไม่รอบคอบทางการเงินด้วย รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อให้เกิดการขาดดุลต่ำกว่า three เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในปี 2566 และ 2567 หลังจากที่ต้องดำเนินการขาดดุลจำนวนมากในช่วงที่เกิดโรคระบาด การกู้ยืมเงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจจะผลักดันให้การขาดดุลเกิน three เปอร์เซ็นต์ และอาจเข้าใกล้ระดับที่เป็นอยู่ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ​​เทคโนโลยีชีวภาพหมายถึงนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จากกระบวนการทางชีวภาพสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ รวมถึงในสาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร (อาหารที่มีประโยชน์และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ) ยา และเครื่องสำอาง

Digital Value Chain เพื่อเชื่อมโยง SMEs เข้ากับแพลตฟอร์ม B2B แบบดิจิทัลกับญี่ปุ่น โปรแกรมนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) Academy for e-Learning ของ DBD มีหลักสูตร 6 หลักสูตรและ 27 วิชา พร้อมกระบวนการรับรองสำหรับแต่ละวิชา ชั้นเรียนต่างๆ จัดขึ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในหัวข้อต่างๆ เช่น การเริ่มต้นธุรกิจ การเงินและการบัญชี อีคอมเมิร์ซระดับเริ่มต้น และการพัฒนากลยุทธ์สำหรับอีคอมเมิร์ซ (DBD Academy, 2019b) DEPA ร่วมกับ United Overseas Bank และ FinLab ได้จัดตั้งโครงการ Smart Business Transformation เพื่อช่วยเหลือ SMEs ไทยในการบูรณาการเทคโนโลยี (บุญนุ่น, 2018) เงินทุนจะถูกแบ่งเท่าๆ กันระหว่างกองทุนเริ่มต้นและกองทุนการปฏิรูป DEPA จำนวนเงิน 1 ล้านบาท และ 5 ล้านบาท มอบให้ผ่านการให้ทุน เงินทุนเทวดา หรือการลงทุนร่วม ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงการ ศูนย์บริการ SME แบบครบวงจร (OSS) ให้การสนับสนุนข้อมูลและการให้คำปรึกษาแก่ SMEs และช่วยเหลือพวกเขาในการนำทางไปยังโครงการสาธารณะต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อุทยานนวัตกรรมสมุนไพรภาคเหนือ (N-HIP) ตั้งอยู่ใน NSP N-HIP เป็นความร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์ STeP มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภาควิชาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข) ประกอบด้วยศูนย์โซลูชั่นครบวงจรสมุนไพรและยาองค์รวมซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่เปิดเมื่อเดือนมีนาคม 2561 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ได้แก่ เครื่องสำอาง อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และยาธรรมชาติ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (NSP) เป็นหนึ่งในสามอุทยานวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาคของประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจากโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่เปิดตัวโดยสำนักงานส่งเสริมอุทยานวิทยาศาสตร์และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย (MOST) ในปี พ.ศ.

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด 2566 ประเทศไทยเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่สำคัญ แต่เศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะวิกฤติ ในเดือนพฤษภาคม การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 500 ที่นั่งทำให้เกิดชัยชนะอย่างไม่คาดคิดสำหรับพรรคก้าวไปข้างหน้าที่มีนักปฏิรูปด้วยจำนวน 151 ที่นั่ง แต่ไม่ใช่เสียงข้างมากในรัฐสภา ประเทศไทยเป็นผู้นำในอาเซียนด้านการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ (ซัพพลายเออร์รถกระบะรายใหญ่ที่สุดในโลก) โดยมีการส่งออกถึง 200,000 คันต่อปี ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และอยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้

เนเธอร์แลนด์ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปสำหรับการลงทุนโดยตรงของไทย (TDI) ในต่างประเทศและเป็นอันดับที่ 1 อันดับ three ของโลก รองจากฮ่องกงและสิงคโปร์ ณ สิ้นไตรมาสที่สามของปี 2022 TDI สะสมในเนเธอร์แลนด์อยู่ที่ 18.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 10.8% ของ TDI ทั้งหมดในต่างประเทศ และ 78.0% ไปยังสหภาพยุโรป ในไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศขยายตัวจากการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้า ตามการระบุของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นอกจากนี้ การเปรียบเทียบค่าจ้างก่อนและหลังโควิด-19 แสดงให้เห็นชัดเจนว่าค่าจ้างในทุกกลุ่มรายได้ลดลงอย่างมาก แต่ก็เป็นครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำที่สุดเช่นกันที่เห็นว่าค่าจ้างลดลงมากที่สุดในช่วงการแพร่ระบาด (รูป 10) น่าเสียดายที่สิ่งนี้ยิ่งทำให้ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ร่ำรวยกว่า

แม้ว่าการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ซึ่งภายในช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1% ถึง 3% Arkhom กล่าวว่าเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีความจำเป็นลดลงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ Arkhom กล่าวว่าเศรษฐกิจขยายตัวเร็วกว่าที่คาดในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ล้านคนระหว่างเดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากที่ปักกิ่งยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางอันเข้มงวดเมื่อปลายปีที่แล้ว ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้สร้างภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง ขณะนี้มีความกระตือรือร้นที่จะดึงดูดการลงทุนสำหรับการผลิตระดับกลาง/สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคู่แข่งในภูมิภาค เช่น เวียดนาม และกัมพูชา กลายเป็นศูนย์กลางใหม่สำหรับการผลิตที่มีต้นทุนต่ำในภูมิภาค การท่องเที่ยวถือเป็นภาคส่วนสำคัญของประเทศไทย ภาคส่วนนี้มีส่วนช่วยประมาณร้อยละ 20 ของ GDP โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนประเทศนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 39 ล้านคนในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจมีมูลค่าถึง 64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต 1.four เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ท่ามกลางความหวังที่การท่องเที่ยวจะฟื้นตัว เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น พรอมมินกล่าวว่ารัฐบาลกำลังทำงานในหลายด้าน รวมถึงการผ่อนปรนกฎระเบียบด้านวีซ่า การแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับปรุงความสะดวกในการทำธุรกิจ และการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังอ่อนแอ โดยหดตัว 3.2% y/y ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากที่ลดลงเล็กน้อย 0.8% y/y ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ผลการดำเนินงานของภาคการส่งออกโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2023 สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมากในประสิทธิภาพการส่งออกภาคการผลิตเมื่อเทียบกับการส่งออกบริการ ขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว 6.0% y/y ในครึ่งแรกของปี 2566 แต่การส่งออกบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น sixty six.1% y/y การส่งออกภาคการผลิตลดลง four.9% y/y ในแง่มูลค่าในครึ่งแรกของปี 2566 โดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ การส่งออกลดลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมลดลง 19.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ปี 2023 จะเป็นปีแห่งความไม่แน่นอนและมีความเสี่ยงด้านลบหลายประการ มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดประเทศของจีนอีกครั้ง เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid สามารถนำไปใช้ได้อีกครั้ง หากอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก Covid-19 การพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อราคาพลังงานที่สูงขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่เพิ่มมากขึ้น และภาวะถดถอยทั่วโลกที่ลึกยิ่งขึ้น โดยรวมแล้ว ผลกระทบจากโควิด-19 อาจทำให้บริษัทในประเทศไทยต้องแสวงหาสภาพคล่องระยะสั้นมูลค่า 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% ของ GDP (รูปที่ 16) การประมาณการนี้ขึ้นอยู่กับการขาดแคลนทั้งหมดในจำนวนเงินที่บริษัทเหล่านี้กำหนดให้ชำระหนี้สินภายในหนึ่งปีข้างหน้า หากไม่มีการปรับโครงสร้างหนี้และธุรกิจ บริษัทต่างๆ ในกลุ่มค้าส่งและค้าปลีกจะต้องใช้เงินเกือบ 2 แสนล้านบาทในการชำระหนี้สินระยะสั้น ในขณะเดียวกัน ภาคโรงแรม การขนส่งทางอากาศ และร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด จะต้องใช้เงิน 30,000-50,000 ล้านบาทเพื่อความอยู่รอด โดยรวมแล้วเกือบ 60% ของบริษัทที่ประสบปัญหาจะต้องการเงินมากกว่า 1.0 ล้านบาทต่อบริษัท เมื่อพิจารณาผลกระทบตามขนาดของบริษัท บริษัทที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือบริษัทขนาดเล็ก โดยรวมแล้ว จำนวนบริษัทขนาดเล็กที่มีสินทรัพย์หมุนเวียนไม่เพียงพอต่อการให้บริการสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น 19.3% ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่อาจประสบปัญหาจะเพิ่มขึ้น 13.0% และ 7.2% ตามลำดับ นั่นก็หมายความว่าบริษัทขนาดเล็กมีความเสี่ยงต่อผลกระทบมากกว่าบริษัทอื่นๆ บริษัทขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และโรงแรม ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด จะเผชิญกับความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูงกว่าผู้เล่นรายใหญ่ในภาคส่วนอื่นๆ สำหรับบริษัทขนาดกลาง ร้านอาหาร บริการธนาคารอื่นๆ และผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีความเสี่ยง สถานการณ์ Covid-19 มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จำนวนรายงานผู้ป่วยในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และไวรัสได้แพร่กระจายไปยังจังหวัดส่วนใหญ่ ทำให้ทางการต้องใช้มาตรการกักกันที่เข้มงวดมากขึ้น รัฐบาลสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ถึงปลายเดือนเมษายนเป็นอย่างน้อย สิ่งนี้ขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกเว้นกิจกรรมที่ประกาศว่าจำเป็น เช่น อาหาร การขนส่ง และสาธารณูปโภค ในบทความนี้ เราประเมินผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง เราสรุปได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบหนักกว่าที่เราคาดไว้ การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะนำโดยการฟื้นตัวของกิจกรรมทางธุรกิจและกำลังซื้อ หากไม่มีการขยายมาตรการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาด การใช้จ่ายด้านการบริโภคคาดว่าจะเติบโตมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับรายได้ในอนาคตในขณะที่การแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ตลอดปี 2565 มูลค่าการใช้จ่ายจะไม่กลับสู่ระดับก่อนโควิดจนกว่าจะถึงปีหน้า

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่สี่จากปีที่แล้ว ซึ่งอ่อนแอกว่าการคาดการณ์เฉลี่ย 2.6% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อย่างเห็นได้ชัด ผลผลิตหดตัว zero.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเผยเมื่อวันจันทร์ เทียบกับการคาดการณ์ว่าจะลดลง zero.1% ที่สำคัญกว่านั้น การค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่าหากการล็อคดาวน์ภายในประเทศกินเวลาสองเดือนแทนที่จะเป็นหนึ่งเดือน จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจมากกว่าสองเท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นเชิงเส้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากตัวคูณรายได้ติดลบ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในลีกเดียวกับจีน สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่นในการใช้กลยุทธ์การผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากประเทศไทยพยายามเพิ่มสภาพคล่องอย่างโง่เขลาด้วยการพิมพ์เงินมากขึ้น คงจะต้องหนีทุนอย่างไม่หยุดยั้งเพราะกลัวว่าราคาจะอ่อนค่าลงอย่างมาก Türkiye ได้ลองใช้เส้นทางนั้นแล้ว และสูญเสียมูลค่าของ Lira ไปครึ่งหนึ่ง หากใครอยากเสี่ยงที่จะเห็นเงินบาทอยู่ที่ 70 บาทต่อดอลลาร์ เราอาจลองใช้กลยุทธ์การพิมพ์เงินนั้น

รัฐบาลไทยส่งเสริมโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานใน EEC EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 เขต และมีเป้าหมายที่จะกระจายการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนมูลค่ารวม fifty five,000 ล้านดอลลาร์ ไปยัง three จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคหน้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การป้องกันประเทศ การศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบกฎหมายและสถาบันภายใต้ยุทธศาสตร์ 20 ปี และแผนพัฒนา 5 ปีล่าสุด รัฐบาลได้นำเสนอแนวคิดการพัฒนา ‘ประเทศไทย 4.zero’ ประเทศไทย four.zero เป็นทางลัดไปสู่วิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่าและนวัตกรรม และเปลี่ยนจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ไปเป็นการส่งเสริมเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมในอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นและการบริการที่เพิ่มมากขึ้น เป็นความทะเยอทะยานของประเทศไทยในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นจาก ‘ประเทศไทย 1.zero’ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ภาคเกษตรกรรม ไปจนถึงอุตสาหกรรมเบา ๆ ด้วย ‘ประเทศไทย 2.zero’ ซึ่งประเทศไทยได้ประโยชน์จากต้นทุนแรงงานที่ต่ำ ไปจนถึง ‘ประเทศไทย three.zero’ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ความซับซ้อนมากขึ้น อุตสาหกรรมดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อการส่งออก ประเทศไทยพึ่งพาการค้าและการลงทุนในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก (GVC) อย่างกว้างขวาง ซึ่งต้องหยุดชะงักกะทันหันในหลายภาคส่วนในช่วงต้นปี 2563 อันเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 การส่งออกของไทยอาจลดลงมากถึง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 โดยส่งผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมและการบริการ (การเดินทาง) และผลกระทบต่อสินค้าเกษตรหรือทรัพยากรธรรมชาติน้อยมาก (Maliszewska et al., 2020) ในทำนองเดียวกัน FDI คาดว่าจะลดลงมากกว่า 30% ทั่วโลกในปี 2563 และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงประเทศไทย ซึ่งค่อนข้างมากกว่าเมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงต่อภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต (OECD, 2020a) ข้ามพรมแดนเอ็ม ด้วยราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นหลังโควิด และล่าสุดคือสงครามที่ปะทุขึ้นในยูเครน แนวโน้มเงินเฟ้อที่แข็งค่าขึ้นกำลังบดบังเศรษฐกิจโลก ในกรณีเฉพาะของประเทศไทย อัตราเงินเฟ้อได้แซงหน้าเป้าหมายของธนาคารกลางตั้งแต่ต้นปี 2565 และขณะนี้ทำให้เกิดความกลัวว่าราคาที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อทั้งกำลังซื้อของภาคครัวเรือนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในวงกว้าง

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในโลก และการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ในปี 2561 รายรับโดยตรงจากนักท่องเที่ยวมีส่วนประมาณ 12% ของ GDP ของประเทศไทย และรายได้ทางอ้อมอาจทำให้ตัวเลขเข้าใกล้ 20% ประเทศไทยบันทึกจำนวนนักท่องเที่ยวได้ 38.2 ล้านคนในปี 2561 และคาดว่าจะทะลุ 41 ล้านคนในปี 2562 นโยบายระยะสั้นที่สะดวกทางการเมืองซึ่งเพิกเฉยต่อความจำเป็นในการปฏิรูปการเพิ่มผลิตภาพในระยะยาว ถือเป็นความล้มเหลวของนโยบายอย่างต่อเนื่องของประเทศไทย เรื่องนี้ชัดเจนในวาระของรัฐบาลประชานิยมชุดปัจจุบัน แต่น่าเสียดายที่มีข้อยกเว้นบางประการ นี่เป็นเรื่องราวที่ซ่อนอยู่มานานอย่างน้อยสองทศวรรษ ไม่ว่ารัฐบาลจะได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ก็ตาม การดำเนินกลยุทธ์ภายในวุฒิสภาที่ไม่ได้รับเลือก 250 คนขัดขวางไม่ให้พรรคก้าวไปข้างหน้าจากการจัดตั้งรัฐบาล แนวร่วมที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ซึ่งรวมถึงพรรคต่างๆ ที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่กำลังจะหมดวาระ สามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ เศรษฐา ทวีสิน มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์และไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาที่ได้รับเลือก ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรี และได้รับแต่งตั้งในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ประเทศไทยเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในตลาดโลกของดีบุกและวุลแฟรม และอยู่ในอันดับที่สองรองจากแคนาดาในด้านการส่งออกยิปซั่ม

การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ดุลการค้าลดลงจาก 32.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เหลือ 10.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 2559 รัฐบาลทหารได้ประกาศนโยบายที่เรียกว่า “ประเทศไทย 4.zero” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจด้วยการดึงดูดการลงทุนด้านการผลิตและบริการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (ประเทศไทย 1.0 ถึง ไทยแลนด์ 3.0 เป็นตัวแทนของวิวัฒนาการจากการครอบงำทางการเกษตร ไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมหนักและพลังงาน) เป้าหมายคือการทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้สูง เพื่อลดความไม่เท่าเทียมกัน และส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ประเทศไทย four.zero ไม่ใช่แค่ความปรารถนาในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นนวัตกรรมเท่านั้น บทเรียนที่ประเทศไทยได้เรียนรู้จากโมเดลประเทศไทย three.0 คือการค้าและการลงทุนจะต้องก้าวหน้าควบคู่กับนวัตกรรมและเทคโนโลยี การพัฒนาโดยอาศัยอุตสาหกรรมหนักในที่สุดนำไปสู่การพึ่งพาตลาดส่งออกมากเกินไป ซึ่งเป็นแหล่งความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงเวลาที่การค้าโลกกำลังชะลอตัว ประเทศไทยยังคงส่งเสริมการเติบโตอย่างครอบคลุมผ่านนโยบายตามพื้นที่เพิ่มเติม รวมถึงนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ตลอดจนความพยายามส่งเสริมการขายในจังหวัดชายแดนในภาคใต้ของประเทศไทย และใน 20 จังหวัดที่ยากจนที่สุดในภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศไทย ในบริบทนี้ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนได้รับความสนใจเป็นพิเศษในฐานะตัวขับเคลื่อนที่มีศักยภาพในการพัฒนาภูมิภาค และริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2558 โดยมีระยะแรกใน 5 จังหวัด (ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา) และระยะที่สองใน เพิ่มเติม 5 จังหวัด (หนองคาย นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจพิเศษ (NC-SEZ) ซึ่งมีสมาชิกของรัฐบาลเป็นประธาน ซึ่งได้รับการประสานงานโดย สศช.

แม้ว่าสภาพอุปทานส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนสิงหาคม ผู้ขายบางรายเสนอส่วนลดในเดือนสิงหาคมเพื่อรักษาลูกค้า ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยในภาคการผลิตลดลงอีกครั้ง อัตราการลดลงนั้นน้อยมาก แต่นี่เป็นเพียงครั้งที่สองที่ราคาเฉลี่ยลดลงในรอบเกือบสามปี อย่างไรก็ตาม ภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งและค่าจ้างในอดีต ทำให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาขายอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม กระแสลมปะทะเหล่านี้ได้รับการบรรเทาลงโดยการฟื้นตัวของกระแสการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ไหลเข้ามาอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จนถึงขณะนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศผู้รับการย้ายถิ่นฐานจากจีนไปยังภูมิภาคใหญ่เป็นอันดับสอง นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในปี 2561 โดยเวียดนามเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด โดยทั่วไปบริษัทต่างๆ จะย้ายการผลิตเพื่อการส่งออกโดยยังคงรักษาการผลิตไว้สำหรับตลาดจีนในประเทศจีน เมื่อพิจารณาตามที่ตั้ง จำนวนบริษัทที่จะเผชิญกับสภาพคล่องที่ตึงตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดจะเพิ่มขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร จันทบุรี และชลบุรี เหล่านี้เป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญ ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทที่ประสบปัญหาในกรุงเทพฯ จะเพิ่มขึ้น 20.6% ความเป็นไปได้สูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในจังหวัดเหล่านี้อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นรอบที่ 2 เนื่องจากการจ้างงานที่ลดลงและรายได้ที่ลดลง ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมด้วย 2) การควบคุมราคาใช้เพื่อกำหนดราคาขายปลีกของสินค้า ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่อาจส่งผ่านอัตราเงินเฟ้อไปยังผู้บริโภค ปัจจุบันกรมการค้าภายในมีหน้าที่ดูแลราคาขายสินค้าและบริการกว่า 200 รายการ ซึ่งโดยทั่วไปเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน เช่น เนื้อหมู ไก่ ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด เป็นต้น โดยกรมการค้าภายในจะติดตามและบริหารจัดการราคาของ สินค้าเหล่านี้เพื่อให้ความผันผวนของสิ่งเหล่านี้ไม่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพโดยรวมจนเกินไป และหากราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วกรมอาจปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม ขณะเดียวกัน เพื่อช่วยลดต้นทุนผู้บริโภค ทางการยังเพิ่มการเข้าถึงช่องทางการจัดจำหน่ายด้วยการขายสินค้าลดราคาอีกด้วย การควบคุมราคาขายปลีกจึงเป็นวิธีการรักษาความเหนียวของราคา (ภาพที่ 5)

2547 อยู่ที่ประมาณ three.4 ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ 0.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ 43.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ three.4 ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ภาคส่วนย่อยที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมคือการผลิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.5 ของ GDP ในปี พ.ศ.

ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 3.6% ในปี 2566 และ 3.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 เงื่อนไขหลายประการที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคตในเชียงใหม่และเชียงรายได้ถูกนำมาใช้แล้ว รวมถึงการผลิตทางการเกษตร ความต้องการระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารทางการแพทย์ใหม่ๆ และ R ระดับสูง การลงทุนภาคเอกชนจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยคาดว่าอุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศจะฟื้นตัว แท้จริงแล้ว การลงทุนจากบริษัทในประเทศและต่างประเทศค่อยๆ ดีดตัวขึ้นตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2564 แหล่งที่มาของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เกิดจากการย้ายบริษัทของจีนและที่ไม่ใช่ของจีนจากประเทศจีน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ และแพลตฟอร์มและอุตสาหกรรมบริการคลาวด์ข้อมูลดิจิทัล บริษัทต่างชาติหลายแห่งยังได้ร่วมทุนกับบริษัทไทยเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้รับการส่งเสริมการลงทุนเพื่อส่งเสริมการผลิตและบริการทางชีวภาพ หมุนเวียน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (BCG) นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีวัตถุดิบทางการเกษตรเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพอย่างอุดมสมบูรณ์และหลากหลาย

ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990

2526 ประเทศไทยให้การต้อนรับเด็กเกิดมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี ตัวเลขนี้ลดลงต่ำกว่า 600,000 คนในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทำให้มีคนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดในการช่วยสร้างเศรษฐกิจของประเทศก้าวไปข้างหน้า เป็นที่ยอมรับว่าใครก็ตามที่พบว่าตนเองติดอยู่ในการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ หรือถูกบีบให้อยู่ในรถไฟฟ้าที่มีผู้คนหนาแน่น อาจไม่รู้สึกเร่งด่วนเช่นนี้ เป็นเรื่องง่ายที่จะคิดว่าจำนวนประชากรมีเพียงพอแล้ว และอัตราการเกิดที่ลดลงอาจไม่ใช่ความคิดที่แย่นัก ปัจจุบัน สำหรับคนวัยทำงานทุกๆ one hundred คนในประเทศไทย มีคนประมาณ forty two คนที่อายุน้อยเกินไป (อายุต่ำกว่า 15 ปี) หรือแก่เกินไป (มากกว่า 65 ปี) ที่จะเข้าร่วมในการทำงาน อัตราส่วนการพึ่งพิงอายุจะเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้กำลังแรงงานของประเทศมีภาระทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น ปัญหาเกิดขึ้นที่กลุ่มประชากรธรรมดา ประเทศไทยก็เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา 2 ประการ ซึ่งผลที่ตามมาไม่ได้รับการชื่นชมอย่างมาก นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นหลังการปรับฤดูกาล โดยมีนักท่องเที่ยวชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการยกเว้นวีซ่า อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาชะลอตัวลงเล็กน้อย การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น 2551 ประเทศไทยพัวพันในการเผชิญหน้าทางทหารกับกัมพูชาในเรื่องสถานะของปราสาทพระวิหารซึ่งตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายอ้างอำนาจเหนือวัดแห่งนี้ ซึ่งได้รับการกำหนดให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปีนั้น และส่งทหารไปยังพื้นที่ดังกล่าว ทางตันดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี และความตึงเครียดก็เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการรุกล้ำชายแดนและเหตุการณ์อื่นๆ ความพยายามที่จะไกล่เกลี่ยความขัดแย้งล้มเหลว แต่หลังจากเกิดการปะทะกันที่นั่นในปี 2554 กัมพูชาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮก เพื่อยืนยันคำตัดสินในปี 2505 ที่จัดทำโดยองค์กรดังกล่าวเพื่อสนับสนุนกัมพูชา ในตอนแรก ศาลเรียกร้องให้ถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่ (ซึ่งเสร็จสิ้นในปี 2555) และในปี 2556 ตัดสินว่ากัมพูชาควรควบคุมพื้นที่ปราสาท

โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่วางแผนไว้ของประเทศไทย ซึ่งอาจคิดเป็นร้อยละ 2.7 ของ GDP สามารถกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้นได้อีก 0.5 ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาสองปีในปี 2567 และ 2568 หากนำมาใช้ เป็นผลให้การขาดดุลการคลังอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4% ถึง 5% ของ GDP ในขณะที่หนี้สาธารณะอาจสูงถึง 65% ถึง 66% ของ GDP โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การส่งออกที่ฟื้นตัว และการบริโภคภายในประเทศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง นโยบายปัจจุบันสะท้อนถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจภาคกลางของประเทศไทย สาเหตุของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียไม่ได้เกิดจากการขาดแคลนอุปสงค์โดยรวม ในช่วงล็อกดาวน์เนื่องจากโควิด-19 ในปี 2020–2021 มีการโต้แย้งแบบเคนเซียนที่สมเหตุสมผลในลักษณะนี้เพื่อยืนยันการกระตุ้นอุปสงค์ชั่วคราว สิ่งเร้านั้นก็เกิดขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นจริงๆ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ three.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ภาคเอกชนด้านการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างดีและมีส่วนสำคัญต่อการจัดการศึกษาโดยรวม ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติเอกชนที่มีภาษาอังกฤษ-ขนาดกลางมากเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[260] โรงเรียนกวดวิชาเป็นที่นิยมโดยเฉพาะสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[186] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย ความคิดเห็นของเศรษฐาเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางบอกกับรอยเตอร์เมื่อวันอังคารว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่กำลังรบกวนเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540-2541 ภายในปี 2546 สินทรัพย์ด้อยคุณภาพถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง (เหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์) 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ.

นอกเหนือจากการปฏิรูปการศึกษาแล้ว ประเทศไทยยังต้องปฏิรูปนโยบายการค้า นโยบายการแข่งขัน และดำเนินการลดต้นทุนในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของธุรกิจอีกด้วย การเติบโตที่ช้าของการลงทุนภาคเอกชนในด้านกำลังการผลิตและค่าแรงที่แท้จริงที่ต่ำของแรงงานไทยเป็นผลมาจากการขาดการปฏิรูปเหล่านั้น ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความยากจนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการใช้มาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปไม่นานมานี้ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ 8 แสนล้านบาทต่อปี

การฝึกอบรมนี้มุ่งเน้นไปที่ SMEs ที่ประสบปัญหาระหว่างการเติบโตหรือสิ้นสุดวงจรธุรกิจ เป้าหมายคือการให้การสนับสนุนที่ปรึกษาทางการเงินและธุรกิจเพื่อพัฒนาแผนการปรับปรุงธุรกิจ ข้อเสนอการฝึกอบรมเหล่านี้สอนหลักการทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ/ผู้ประกอบการระยะเริ่มต้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน โดยทั่วไปแล้ว กลุ่มที่หลากหลายจะเข้าร่วมการฝึกอบรม รวมถึงนักศึกษา ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ทางธุรกิจมาก่อน และผู้ที่มีธุรกิจอยู่แล้ว สสว. 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นกองทุนกู้ยืมระยะยาว อัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% แก่ SMEs เงินกู้ยืมมีระยะเวลาสูงสุดเจ็ดปีและมูลค่าไม่เกิน 15 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องชำระคืนในช่วงแรก อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยลดลงเหลือ 2.7% ต่อปีในเดือนเมษายน 2566 เทียบกับ 5.0% ต่อปีในเดือนมกราคม 2566 และ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก zero.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp three ครั้งโดย กนง. ในปี 2565 และในปี 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย three ครั้ง ครั้งละ 25 จุดในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน กนง.

ศาสตราจารย์อาร์ตูโร บริส ผู้อำนวยการศูนย์ IMD World Competitiveness Center และศาสตราจารย์ด้านการเงินของ IMD ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต สำรวจมุมมองของประเทศไทยในการฟื้นตัวและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต เขาบอกกับผู้บริหารในประเทศไทยว่าความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ มีความสำคัญมากกว่าที่เคย และวิธีการที่เศรษฐกิจเอาชนะความท้าทายด้านการแข่งขันจะเป็นตัวกำหนดว่าพวกเขาจะดำเนินการอย่างไรในยุคปกติใหม่ เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล) ข้อยกเว้นประการหนึ่งคือประเทศไทยเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญานิวยอร์กว่าด้วยการยอมรับและการบังคับใช้คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่างประเทศ (1985) คำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศโดยประเทศสมาชิกของอนุสัญญาสามารถบังคับใช้ได้หากถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้ คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน

แม้ว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอาจไม่เพิ่มรายได้อย่างมากเท่ากับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่การขยายจำนวนการจ้างงาน หรือการสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ ทำเช่นนี้ จะช่วยชดเชยค่าจ้างที่ลดลงและอาจเพิ่มการบริโภคโดยรวม นโยบายดังกล่าวอาจส่งผลดีในระยะยาวด้วย เนื่องจากหากแรงงานไร้ฝีมือมีโอกาสมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานอย่างเต็มที่มากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ แรงงานเหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญของกำลังแรงงานที่ พร้อมที่จะตอบสนองความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มเติมอยู่แล้ว สิ่งนี้จะช่วยรักษาการเติบโตไว้ได้ในระยะเวลาที่ขยายออกไปมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์แนะนำให้รัฐบาลยังคงเน้นมาตรการสนับสนุนการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศต่อไป รัฐบาลควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไปและดำเนินการหากจำเป็นเพื่อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ

โครงการริเริ่ม ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ อาจมีสิทธิประโยชน์ในการแจกจ่ายซ้ำชั่วคราว ทนายความแย้งว่าการกู้ยืมเงินจำนวนมากจากรัฐบาลจะถูกกฎหมายก็ต่อเมื่อสถานการณ์ปัจจุบันถือเป็น ‘วิกฤตชั่วคราว’ คำถามพื้นฐานก็คือ การกระตุ้นอุปสงค์สมเหตุสมผลหรือไม่เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ของประเทศไทย หลังจากเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน คำมั่นสัญญาในการเลือกตั้งว่าจะแจกเงินสดก็กลายเป็นวัตถุประสงค์นโยบายหลัก โดยอยู่ในรูปแบบ “กระเป๋าเงินดิจิทัล” มูลค่า 10,000 บาทไทย (286 เหรียญสหรัฐ) ให้กับพลเมืองไทยแต่ละคน โดยจำกัดให้ซื้อได้ภายในพื้นที่ที่อยู่อาศัยของผู้รับเท่านั้น การเพิ่มสภาพคล่องนี้จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากการกู้ยืมของรัฐบาลจำนวน 5 แสนล้านบาท (14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%)

รับข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลมากที่สุดโดยการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางของเรา ลงชื่อเข้าใช้ผลิตภัณฑ์หรือศูนย์บริการที่คุณเลือก หลังจากหดตัวมากกว่า 6% ในปี 2563 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ของประเทศไทยขยายตัว 1.5% ในปี 2564 และ three.2% ในปี 2565 ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด

2529 ถึงปัจจุบัน เน้นการส่งออก ในช่วงปีแรกๆ การผลิตในประเทศไทยมีความเกี่ยวพันกับการเกษตรเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการผลิตของประเทศเริ่มต้นจากอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ด้วยการเปลี่ยนแปลงนโยบายอุตสาหกรรมอย่างช้าๆ อุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ปิโตรเคมี อิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เหล็กและเหล็กกล้า แร่ธาตุและวงจรรวม ได้รับการส่งเสริมและกระตุ้นการลงทุน เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ รัฐบาลได้ออกมาตรการที่ชัดเจนเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย (Ariyapruchya et al., 2020) แพ็คเกจเหล่านี้ประกอบด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการชำระคืนเงินกู้แบบผ่อนปรน ลดเงินสมทบประกันสังคม และการหักภาษีสำหรับ SMEs ที่เชื่อมโยงกับการรักษาการจ้างงาน มาตรการสำคัญอื่นๆ ได้แก่ การโอนเงินบาทต่อเดือนเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับแรงงานนอกระบบที่ไม่อยู่ในกองทุนประกันสังคม รวมถึงการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 5-8 ปี และหักภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปีต่อจากนี้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ลงทุนอย่างน้อย 500 ล้านบาทในโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับอนุมัติในปี 2563 (กล่อง 2.1) 2515 (ARC. 281) ประมวลกฎหมายที่ดิน และข้อจำกัดสาขาอื่นๆ การมีส่วนร่วมจากต่างประเทศถูกจำกัดในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ (บทที่ 6) กฎหมายธุรกิจคนต่างด้าว (ABL) ทำหน้าที่ปกป้องอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีความสามารถในประเทศอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันก็ให้การเข้าถึงตลาดแก่บริษัทต่างชาติในภาคส่วนที่จำเป็นต้องใช้เงินทุนจากต่างประเทศเพื่อการพัฒนา เช่น สิ่งทอและรถยนต์ BOI ทำหน้าที่เป็นตัวกันชน กล่าวคือ บริษัทต่างชาติจะสามารถเข้าถึงตลาดไทยได้ในบางภาคส่วน หากได้รับการส่งเสริมจาก BOI หลังจากการคัดกรองเบื้องต้น บริษัทอเมริกันส่วนใหญ่ถูกแยกออกจากข้อจำกัดเนื่องจากสนธิสัญญาไมตรี ยกเว้นบางภาคส่วนโดยเฉพาะ ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 รัฐบาลได้เสริมสร้างความพยายามในการพัฒนาอุตสาหกรรม และนำกลยุทธ์การทดแทนการนำเข้ามาใช้ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในขณะนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการพึ่งพาสินค้านำเข้า ประหยัดอัตราแลกเปลี่ยน เพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ และกระจายความเสี่ยงจากการเกษตรกรรม นโยบายอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับผู้ผลิตขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ รถยนต์ และยา ภาษีนำเข้ายังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ (30-55% สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค) แต่ยังคงรวมภาษีนำเข้าที่สูงกว่า 90% ในบางประเภท รวมถึงรถยนต์ด้วย การทดแทนการนำเข้าเริ่มจากสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ต่อมาได้ย้ายไปยังสินค้าทุนและสินค้าขั้นกลางด้วย ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ.

เมื่อเทียบกับ 18 ไตรมาสที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงสุดด้วยอัตราการเติบโต 4.3% ในไตรมาส three ปี 2560 เร่งขึ้นจาก 3.8% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยรวมแล้วการเติบโตของ GDP รวมในสามไตรมาสแรกของปี 2560 อยู่ที่ three.8% แนวโน้มนี้สะท้อนถึงการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากอัตราการเติบโต 3.2% ในปี 2559, 2.9% ในปี 2558 และ 0.9% ในปี 2557 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 3.6 – 4.6% ในปี 2561 ข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมคือช่องว่างอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะที่เพียงพอ ทั้งทักษะด้านอาชีวศึกษาและทักษะระดับสูง (บทที่ 3) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยโครงการต่างๆ ของบีโอไอ และ อพว. ได้เพิ่มความพยายามและโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของทักษะวิชาชีพ และทำให้การฝึกอบรมด้านเทคนิคน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักเรียนไทย โปรแกรมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและประสานงานกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาเพิ่มมากขึ้น พวกเขามักจะต้องการให้นักเรียนรวมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในบริษัทเข้ากับการศึกษาในห้องเรียน ตัวอย่างได้แก่ โครงการเรียนรู้แบบบูรณาการงาน ซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ.

เมื่อดูตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและการถ่วงน้ำหนักของรายจ่ายที่ใช้ในการคำนวณ พบว่าพื้นที่ค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวคืออาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งคิดเป็น forty.6% ของมูลค่าตะกร้าสินค้าที่ใช้ในการคำนวณอัตราเงินเฟ้อ ตามมาด้วยการขนส่งและการสื่อสาร (23.2%) และที่พัก (22.7%) (รูปที่ 6) แต่เนื่องจากรายจ่ายจริงของกลุ่มรายได้เฉพาะแตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม ข้อเท็จจริงที่การให้น้ำหนักเหล่านี้ไม่ได้สะท้อนให้เห็นอย่างถูกต้อง ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปอาจทำให้เข้าใจผิดบ้าง ประเทศไทยและเศรษฐกิจโลก (TWE) (เดิมชื่อ วารสารเศรษฐกิจธรรมศาสตร์) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2526 นำเสนอบทวิเคราะห์ร่วมสมัย เข้มงวด และลึกซึ้งในหัวข้อต่างๆ ทางเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตลอดจนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศไทย ส่วนที่เหลือของโลก วารสารนี้ยังยินดีรับบทความจากประเทศอื่นๆ ที่มีประสบการณ์เป็นบทเรียนเชิงนโยบายสำหรับเศรษฐกิจไทย วารสารนี้มุ่งเน้นไปที่ทั้งนักวิจัยและผู้กำหนดนโยบาย โดยพยายามประสานอุดมคติของความเกี่ยวข้อง ความเข้มงวดด้านระเบียบวิธี และการเข้าถึงได้ “อย่างไรก็ตาม เรายังคงเห็นความเสี่ยงที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ปี 2024” โนมูระกล่าว “สิ่งสำคัญคือ ผลประกอบการของ GDP ที่อ่อนแอในไตรมาสที่ three มีแนวโน้มที่จะทำให้รัฐบาลผลักดันการแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลขนาดใหญ่มากขึ้น แม้ว่าแผนการจัดหาเงินทุนจะมีความไม่แน่นอนก็ตาม”

เอกสารนี้ ตลอดจนข้อมูลและแผนที่ใดๆ ที่รวมอยู่ในที่นี้ จะไม่กระทบต่อสถานะหรืออำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนใดๆ ต่อการกำหนดเขตแดนและขอบเขตระหว่างประเทศ และต่อชื่อของดินแดน เมือง หรือพื้นที่ใดๆ สารสกัดจากสิ่งตีพิมพ์อาจมีข้อจำกัดความรับผิดชอบเพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในสิ่งพิมพ์ฉบับสมบูรณ์ซึ่งมีอยู่ที่ลิงก์ที่ให้ไว้ มลพิษทางอากาศเลวร้ายลงตั้งแต่ปี 2010 หลังจากมีการปรับปรุงบ้างในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ปัญหาดังกล่าวรุนแรงเป็นพิเศษในเขตอุตสาหกรรม ซึ่งมลพิษทางอากาศมักอยู่เหนือขีดจำกัดที่ปลอดภัย ในทำนองเดียวกัน หนึ่งในสี่ของน้ำผิวดินถูกประเมินว่ามีคุณภาพต่ำ โดยมีรายงานการปรับปรุงบางส่วนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความคืบหน้าถูกขัดขวางเนื่องจากการขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกในการบำบัดน้ำเสีย การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีอยู่ไม่ดี และไม่มีแรงจูงใจทางการเงินในการปล่อยมลพิษ นอกจากนี้ ปริมาณขยะมูลฝอยยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเกือบครึ่งหนึ่งของขยะมูลฝอยทั้งหมดถูกกำจัดโดยการเผาในที่โล่งหรือการทิ้งอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมต่อสินทรัพย์ด้านสิ่งแวดล้อม (OECD, 2018) ในประเทศไทย แม้เราจะรับมือสถานการณ์ได้ดี แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็ลดลงแบบ Flatten the Curve แต่ก็ต้องจับตาดูหลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์แล้ว เป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจับตามอง ในประเทศของตนเองเช่นกัน โดยเฉพาะการตรวจผู้ติดเชื้อ (Testing) สำหรับประเทศไทยยอดตรวจอยู่ที่ 227,00 ราย คิดเป็น 3,300 รายต่อ 1 ล้านคน ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย จึงต้องติดตามสถานการณ์และมาตรการทดสอบในช่วงผ่อนคลายหลังคลายล็อกดาวน์ ประเทศไทยเป็นสมาชิกกฎบัตรของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และด้วยการสนับสนุนของเวียดนาม ลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ จึงได้เข้าร่วมในองค์กรระหว่างปี พ.ศ.

แม้จะมีความท้าทายทั้งหมด แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับประเทศไทยที่จะเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่โลกกำลังเปิดรับแนวคิดเรื่องการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ประเทศไทยสามารถส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน คาดว่าจะเป็นที่ต้องการสูงในอนาคตหลังการแพร่ระบาด เนื่องจากประเทศไทยได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารเป็นอย่างดี รูปแบบการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่นำไปสู่โอกาสทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์ได้จากความอุดมสมบูรณ์ของพืชสมุนไพรและภูมิปัญญาดั้งเดิม ข้อมูล Purchasing Managers’ Index™ (PMI™) รวบรวมโดย IHS Markit สำหรับมากกว่า forty ประเทศทั่วโลก ข้อมูลรายเดือนได้มาจากการสำรวจของผู้บริหารระดับสูงของบริษัทภาคเอกชน และสามารถดูได้ผ่านการสมัครสมาชิกเท่านั้น ชุดข้อมูล PMI มีหมายเลขพาดหัว ซึ่งระบุถึงสภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และดัชนีย่อยที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ เช่น GDP เงินเฟ้อ การส่งออก การใช้กำลังการผลิต การจ้างงาน และสินค้าคงคลัง ข้อมูล PMI ถูกใช้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและองค์กรเพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นว่าเศรษฐกิจและตลาดกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางใด และเพื่อเปิดเผยโอกาสต่างๆ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2566 ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงอัตราการเติบโตของ GDP ปี 2566 ไว้ที่ 3.7% และการส่งออกเติบโตที่ -1.2% พร้อมปรับลดคาดการณ์การบริโภคและการลงทุนภาครัฐ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ในขณะเดียวกัน ความกังวลยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความรุนแรงของภัยแล้งที่กำลังดำเนินอยู่และหนี้ครัวเรือนจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ. 2562 โดยเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.zero และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจชะลอความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยได้ แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนในช่วงวิกฤตเช่นเดียวกับการฟื้นตัว

ประเทศไทยบรรลุตามกลยุทธ์สำคัญหลายประการในอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล เช่น การเพิ่มขีดความสามารถในการรับรองและกำหนดสูตรฮาลาล และการยกระดับการวิจัยและพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่าอุตสาหกรรมจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดภายในปี 2568 โดยคาดการณ์ว่าประเทศจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาถึง forty ล้านคนในปี 2567 ประเทศไทยกำลังเจรจากับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Tesla อย่างต่อเนื่องเพื่อการลงทุนที่มีศักยภาพในประเทศ เจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว นักวิจารณ์เตือนว่ามาตรการต่างๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการแจก “กระเป๋าเงินดิจิทัล” มูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจใช้ไม่ได้ทางการเงินและอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

ประเทศไทยผลิตน้ำมันได้ประมาณหนึ่งในสามของที่ใช้ เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ โดยมีปริมาณสำรองอย่างน้อย 10 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต รองจากอินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ต้องนำเข้าถ่านหินเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศ กองทัพไทยมีกำลังพลรวมกัน 306,000 นายประจำการประจำการ และกำลังสำรองประจำการอีก 245,000 นาย[163] หัวหน้ากองทัพไทย (จอมทัพไทย จอมทัพไทย) ทรงเป็นกษัตริย์[164] แม้ว่าตำแหน่งนี้จะเป็นเพียงตำแหน่งเล็กน้อยก็ตาม กองทัพได้รับการจัดการโดยกระทรวงกลาโหมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้า (สมาชิกคณะรัฐมนตรีของประเทศไทย) และอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองบัญชาการกองทัพไทยซึ่งมีเสนาธิการกลาโหมเป็นหัวหน้า กองทัพไทย[165] งบประมาณด้านกลาโหมประจำปีของไทยเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจาก 1.ninety eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. 2559 คิดเป็นประมาณ 1.4% ของ GDP[166] ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 16 ของโลกในดัชนีความแข็งแกร่งทางทหารจากรายงานของ Credit Suisse ในเดือนกันยายน 2558 ลายเซ็นต์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ. 2394-2411) อ่านว่า SPPM (สมเด็จพระปรเมนทรมหา) Mongkut Rex Siamensium (มงกุฎ กษัตริย์แห่งสยาม) การใช้ชื่อในสนธิสัญญาระหว่างประเทศฉบับแรกของประเทศทำให้ชื่อสยามมีสถานะเป็นทางการ จนถึงวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2482 เมื่อเปลี่ยนชื่อเป็น “ประเทศไทย”[25] ประเทศไทยเปลี่ยนชื่อเป็นสยามในเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. รัฐบาลได้เสนอให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงพลังงานสะอาด one hundred pc สำหรับโรงงานในประเทศไทยซึ่งอาจครอบคลุมถึงรถยนต์ไฟฟ้าและการผลิตแบตเตอรี่

นอกเหนือจากกฎหมายการลงทุนข้างต้นแล้ว รัฐบาลยังได้ดำเนินการตามขั้นตอนในการเปลี่ยนประเทศให้เป็นประเทศการค้าขายโดยการแก้ไขพระราชบัญญัติศุลกากร พระราชบัญญัติฉบับแก้ไขมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ thirteen พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 การแก้ไข -3- ที่นำมาใช้ในพระราชบัญญัตินี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศและเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจกับประเทศไทย บีโอไอให้การยกเว้นภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจกรรมเพิ่มผลิตภาพเฉพาะภายในอุตสาหกรรมและบริการเป้าหมาย 10 แห่ง มีการยกเว้นภาษีเพิ่มเติมสำหรับระดับเทคโนโลยีที่สูงขึ้นและการสร้างมูลค่าภายในห่วงโซ่อุปทาน ในเวลาเดียวกัน ระบอบการลงทุนจากต่างประเทศยังคงค่อนข้างจำกัดในบริการจำนวนหนึ่ง แม้ว่าประเทศไทย four.zero จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบริการและบริการขั้นสูง ยังมีบทบาทสำคัญในการเอื้อให้เกิดกิจกรรมห่วงโซ่มูลค่าที่สูงขึ้นในการผลิต (บทที่ 6) แนวทางของประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อลดการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค (Baker และ Phongpaichit, 2014) หลังจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1970 มีช่วงเริ่มต้นของการปรับตัวทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย แม้ว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจทั่วเอเชียซึ่งนำโดยญี่ปุ่นและเศรษฐกิจ ‘เสือ’ ของเอเชียตะวันออก ( ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีนไทเป) การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศไทยยังนำไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยประสบอุทกภัยและภัยแล้งบ่อยครั้งและรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหยุดชะงักทางเศรษฐกิจอย่างมาก มลพิษทางอากาศและน้ำยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD

2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น 11,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ การส่งออกไปยังตลาดหลักๆ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น จะยังคงเติบโตจากปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการจากประเทศเหล่านี้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาด การส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตของประเทศไทยในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเกือบ 15% และคาดว่าจะเติบโตอีกครั้งในปีนี้ แม้ว่าจะในอัตราที่ช้าลง หรืออาจจะ 10% ที่ดีที่สุดก็ตาม มูลค่าการส่งออกของไทยมากกว่า 3 ใน 4 มีมูลค่าเกินมูลค่าก่อนโควิด โดยเฉพาะอาหารแปรรูป คอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน รถยนต์และชิ้นส่วน ยางและผลิตภัณฑ์ยาง สิ่งเหล่านี้ส่งผลเชิงบวกต่อห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ เมื่อพิจารณาตัวเลือกนโยบายต่างๆ ที่ระบุไว้ข้างต้น ฝ่ายวิจัยกรุงศรีเชื่อว่าทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการส่งเสริมการลงทุนด้านการผลิตให้มากขึ้นและเพิ่มระดับการจ้างงาน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แรงงานที่มีรายได้น้อยและไม่มีทักษะเข้าสู่ตลาดแรงงาน และชดเชยการลดลงของแรงงานที่ลดลง รายได้ครัวเรือน ในทางตรงกันข้าม การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำมีข้อเสียคือเปิดช่องว่างระหว่างการขึ้นค่าจ้างเล็กน้อยกับรายได้จริงที่เพิ่มขึ้นจริง ขณะเดียวกันก็ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นและเสี่ยงต่อการเพิ่มค่าจ้างอีก แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในปัจจุบัน รวมถึงผลเสียต่อเศรษฐกิจทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์แนะนำว่าผู้กำหนดนโยบายควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไป และดำเนินการหากจำเป็นเพื่อนำอัตราเงินเฟ้อกลับลงมาสู่เป้าหมาย รัฐบาลควรดำเนินการเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจที่มีความเปราะบางในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว three.4% ในปี 2565 และ three.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 1-3% ในปี 2567 มาตรการของรัฐบาลในการผ่อนปรนราคาพลังงานและอาหารจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องโดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัว โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคบริการ ประกอบกับการจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 20 ของสหรัฐอเมริกา การค้าสินค้าสองทางในปี 2561 มีมูลค่า forty four.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลค่าการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา 31.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่า 12.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการส่งออกของสหรัฐไปยังประเทศไทย ในบรรดาประเทศในเอเชีย ไทยเป็นประเทศปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 9 ของสหรัฐอเมริกา รองจากจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน อินเดีย และมาเลเซีย การส่งออกของสหรัฐฯ ไปยังประเทศไทยเพิ่มขึ้น three.8% ในขณะที่การนำเข้าของสหรัฐฯ จากไทยเพิ่มขึ้น 5.8% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2017 ประเทศไทย ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางตอนบนที่มีเศรษฐกิจแบบเปิด มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 529 พันล้านดอลลาร์ และมีอัตราการเติบโต four.1% ต่อปีในปี 2561 ในปี 2023 สิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป ปัญหาเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันไม่ใช่ความสามารถทางเศรษฐกิจที่ไม่ได้ใช้ รวมถึงการว่างงาน เกิดจากการขาดแคลนอุปสงค์ชั่วคราว การกระตุ้นอุปสงค์ชั่วคราวที่แสดงโดยโปรแกรม ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ เป็นการตอบสนองต่อนโยบายต่อปัญหาการขาดอุปสงค์ที่ไม่มีอยู่จริง

การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นภาคการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 15% ของการส่งออกทั้งหมด ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ.

ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย สุขภาพและการรักษาพยาบาลอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH) โดยมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 4.3 ของ GDP ในปี 2552 โรคไม่ติดต่อก่อให้เกิดภาระหลักในการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ในขณะที่โรคติดเชื้อ เช่น มาลาเรีย และวัณโรคตลอดจนอุบัติเหตุจราจรก็เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญเช่นกัน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก และเป็นประเทศแรกของเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2562 ในด้านความสามารถด้านความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกใน 195 ประเทศ[268] ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาเพียงประเทศเดียวที่ติด 10 อันดับแรกของโลก ประเทศไทยมีโรงพยาบาล 62 แห่งที่ได้รับการรับรองจาก Joint Commission International[269] ในปีพ.ศ. 2475 กษัตริย์ไทยเป็นกษัตริย์ศักดินาหรือกษัตริย์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในสมัยอาณาจักรสุโขทัย กษัตริย์ถูกมองว่าเป็นพระธรรมราชาหรือ “กษัตริย์ผู้ปกครองตามหลักธรรม” ระบบการปกครองเป็นเครือข่ายแควที่ปกครองโดยขุนนางท้องถิ่น จุฬาลงกรณ์ได้สถาปนาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และมลรัฐสมัยใหม่ขึ้นเมื่อเขาเปลี่ยนระบบอารักขาแบบกระจายอำนาจให้เป็นรัฐเดียว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 คณารัษฎา (คณะราษฎร) ได้ทำการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ 2393 เหลือเพียงประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น ผู้ลักลอบล่าช้างล่าช้างมาเป็นเวลานานเพื่องาช้างและหนัง และตอนนี้ก็ล่าเนื้อมากขึ้น[125] ลูกช้างมักถูกจับเพื่อใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นสัตว์ทำงาน ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าถูกปฏิบัติอย่างทารุณกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้งานลดลงเนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามการตัดไม้ในปี 1989

เพื่อเริ่มต้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้ประกาศว่าเขาและแนวร่วมรัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้าแผนกระตุ้นการบริโภคที่ก่อให้เกิดข้อขัดแย้ง โดยมอบบัตรกำนัลเงินสดดิจิทัลแบบใช้ครั้งเดียวให้กับผู้คนหลายสิบล้านคน มูลค่า 10,000 บาท (ประมาณ 286 ดอลลาร์) . กระตุ้นเศรษฐกิจรวม 5 แสนล้านบาท หรือ 14 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่รัฐบาลโบกมือมาบ้างแล้ว ในที่สุดก็ยอมรับว่าจำเป็นต้องกู้ยืมเงินเพื่อสนับสนุนโครงการบัตรกำนัลนี้ เกษตรกรรมขั้นสูงหรือที่เรียกกันว่าเกษตรเทค เป็นคำกว้างๆ เพื่ออธิบายเทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงผลผลิตทางการเกษตรหรือประสิทธิภาพของ “ทุกการเชื่อมโยงในห่วงโซ่คุณค่าจากทุ่งหนึ่งไปยังอีกทางหนึ่ง” (Magnin, 2016) ซึ่งรวมถึงทุกด้านที่เทคโนโลยีสามารถส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน (เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพวิธีการผลิต การจัดจำหน่าย การลดของเสีย และการปรับระบบการชำระเงินดิจิทัล) เกษตรกรรมที่แม่นยำ หุ่นยนต์ การใช้ดาวเทียมหรือโดรนสำหรับการทำแผนที่ดินและสภาพอากาศ และ AI ล้วนเป็นโอกาสในการเกษตรขั้นสูง กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้การสนับสนุนการให้คำปรึกษาที่หลากหลายแก่ธุรกิจอุตสาหกรรม ดำเนินธุรกิจศูนย์บริการธุรกิจ (BSC) ที่ให้บริการสัมมนาและให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการ บุคคล และ SMEs นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการสนับสนุนที่ไม่ใช่ทางการเงินมากมายเพื่อรองรับการเติบโตของ SME (ตารางที่ 1.5)

มีสถาบันหลักหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายที่สามารถมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการไหลเวียนของความรู้ทางเทคนิคไปยังสตาร์ทอัพระดับภูมิภาคและการขยายขนาดในด้านการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคต สถาบันหลัก ได้แก่ มหาวิทยาลัย อุทยานวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัย และศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายสาธารณะ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากการอุดหนุนราคาเบนซีนของรัฐบาลและราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลง ขณะที่ราคาอาหารสดก็ปรับลดลงตามผลผลิตที่สูงขึ้นเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัว ตลาดแรงงานโดยรวมดีขึ้น แต่มีสัญญาณการจ้างงานในภาคการผลิตที่อ่อนแอลง ดุลบัญชีเดินสะพัดมีการเกินดุลเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจากดุลการค้าเกินดุลเล็กน้อย การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540 (รูปที่ 2.1 แผง A) อัตราการเติบโตที่แท้จริงที่สูงมากที่ประมาณ 8% ยังคงอยู่ได้โดยไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบแม้แต่ปีเดียว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยโลกจะสูงเป็นครั้งคราว การเปลี่ยนแปลงของน้ำมัน และความต้องการสินค้าส่งออกของไทยที่ลดลงตามวัฏจักร ภายในปี 1997 เศรษฐกิจมีขนาดใหญ่กว่าปี 1960 มากกว่า 10 เท่า ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างปานกลางเพียง 2.6% การผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในช่วงปี 2565 ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

แม้จะไม่ใช่ความผิดของตนเองก็ตาม คนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถจึงมีจำนวนค่อนข้างน้อย มีความคาดหวังในการจ้างงานที่แตกต่างกัน และขาดทั้งการศึกษาด้านเทคนิคและประสบการณ์ โครงการริเริ่มด้านการศึกษาที่ครอบคลุมอาจช่วยแก้ไขช่องว่างด้านทักษะ แต่ในปัจจุบัน ด้วยตัวแปรมากมายที่ส่งผลเสียต่อประเทศไทย ประเทศจึงต้องเผชิญกับการไต่เขาที่ยากลำบากอย่างแท้จริง ซึ่งเปรียบเทียบกับ 2% หรือน้อยกว่าสำหรับประเทศเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก แม้ว่าจะเทียบได้กับประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ตาม ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของประเทศไทย ได้แก่ ปลาทูน่ากระป๋อง สับปะรดกระป๋อง กุ้งแช่แข็ง ยางพารา และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ในช่วงระยะที่สอง ในขณะที่แรงงานย้ายไปยังเขตเมืองและไม่มีการใช้ที่ดินใหม่ แต่ก็ยังมีผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น เนื่องจากการใช้เครื่องจักรและความพร้อมของสินเชื่ออย่างเป็นทางการ ภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมก็ส่งผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลที่ราบต่ำ จึงประสบอุทกภัยครั้งร้ายแรงหลายครั้ง เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษเกิดขึ้นในปี 2554 สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจประมาณ 46 พันล้านดอลลาร์

ประเทศไทยประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราประมาณ 8% ต่อปีก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤตครั้งนั้น แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงพอประมาณมากขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าการเติบโตจะช้าลงในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยเข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในช่วงต้นปี พ.ศ. อย่างไรก็ตาม ระดับ GDP ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในบางส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก ดังนั้น นโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศจะต้องเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิตส่งออกไปสู่กระบวนการแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงต่อไป การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของ GDP ของประเทศไทยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ eleven.5% ของ GDP ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวต่างประเทศทรุดตัวลงหลังเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากพรมแดนระหว่างประเทศหลายแห่งทั่วโลกถูกปิด รวมถึงข้อจำกัดของไทยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย การย้ายที่ตั้งมายังประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในภาคเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น รถยนต์และชิ้นส่วน รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมี และเทคโนโลยีสารสนเทศและศูนย์ข้อมูล แนวโน้มนี้ถูกกำหนดให้ดำเนินต่อไปเนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะคงอยู่ต่อไปในอนาคตอันใกล้ อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากการชะลอตัวของสินค้าส่งออกเมื่อเร็วๆ นี้ หากเราดูตัวเลขในแต่ละปี ส่วนสำคัญที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทยคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของปัจจัยการผลิตพลังงานนำเข้า เช่น เชื้อเพลิง แต่ตัวเลขการค้ารายเดือนแสดงให้เห็นการชะลอตัวของการส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีอย่างชัดเจน มูลค่ารวมของสินค้าส่งออกอยู่ที่ 906 พันล้านบาท (26.6 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมิถุนายน 2565 แต่จากนั้นก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะแตะ seven hundred พันล้านบาท (20.5 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคมของปีนี้ นี่คือสิ่งที่เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของไทยไม่สามารถดูดซับได้ง่าย ตัวเลข GDP ของประเทศไทยในปี 2565 ได้รับการนับรวมแล้ว และตัวเลขเหล่านี้ต่ำกว่าคาด โดยเศรษฐกิจเติบโต 2.6 เปอร์เซ็นต์ หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว นี่เป็นการปรับปรุงจากยุคการแพร่ระบาด เมื่อ GDP หดตัว แต่ก็ยังทำได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดการณ์ว่าทั้งปีจะเติบโตร้อยละ three.2

และรวมถึงสมาชิกจากกระทรวงหลายสาย กิจกรรมเป้าหมายในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ การผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น การผลิตเบา (เช่น เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า การแปรรูปทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พลาสติก) การผลิตขั้นสูง (เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์) ตลอดจนบริการโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว โครงการลงทุนในกิจกรรมเป้าหมายอาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบีโอไอ หรือสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีและที่ไม่ใช่ภาษีอื่นๆ จากกรมสรรพากรและกรมศุลกากร มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการเงินพิเศษสำหรับการลงทุน และนักลงทุน SME อาจได้รับประโยชน์จากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม (เช่น ข้อกำหนดการลงทุนขั้นต่ำที่ลดลง) (NESDC, 2018; TDRI, 2015) นโยบายส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการลงทุนมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 10 ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศไทยในอนาคต โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย เอาชนะกับดักรายได้ปานกลาง และบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับความทะเยอทะยานที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย four.zero และยุทธศาสตร์ 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา โครงการดังกล่าวได้รับการเพิ่มเติมและปรับแต่งให้เหมาะกับแผนงานและกลยุทธ์ในระดับที่สูงขึ้น และการส่งเสริมภาคส่วนเป้าหมายทั้ง 10 กลุ่ม ล่าสุด บีโอไอได้ปรับเปลี่ยนและขยายบริการเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 (เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม) และดึงดูดการลงทุนในภาคสุขภาพ (บทที่ 5)

คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 2.5 ถึง three.zero ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน การเติบโตถูกชะลอลงด้วยการส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา เศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบสำคัญจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยภาคการผลิตยังคงหดตัวต่อเนื่องในขณะที่การส่งออกสินค้าลดลง กลยุทธ์การฟื้นฟูประกอบด้วยวิธีการระยะสั้น เช่น โครงการชำระเงินด้วยเงินสดดิจิทัลแบบครั้งเดียวและการบรรเทาหนี้ และแผนระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงการค้าเสรีใหม่ โครงการริเริ่มของอุตสาหกรรมสีเขียว และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน แต่รัฐบาลใหม่ของประเทศยังคงดิ้นรนเพื่อจัดการกับความท้าทายต่างๆ เช่น ประชากรสูงวัย ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา และความตึงเครียดทางการค้าทั่วโลก ปี 2566 ไม่ได้เป็นปีที่สดใสของเศรษฐกิจไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า GDP จะเติบโตร้อยละ three.6 ในปีนี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวได้รับการแก้ไขในภายหลังเหลือร้อยละ 2.8 สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกสินค้าและบริการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ตั้งแต่ปี 2021 ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าการฟื้นฟูที่แข็งแกร่งในภาคการท่องเที่ยวจะเป็นพลังขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด แต่จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นจริงตามขนาดที่จินตนาการไว้ โดยอุปสงค์ทั่วโลกยังคงอ่อนแอ จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะเป็นอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 ในการตัดสินใจนโยบายการเงินในเดือนกันยายน 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ GDP ขยายตัวร้อยละ 2.8 และ 4.four ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลัก

เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง 11.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.eight ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566 อัตราการเติบโตของ GDP ที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโต 6.3% ในปีปฏิทิน 2565 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาครัฐหดตัว 5.3% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากลดลง 4.2% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในประเทศไทยคาดการณ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเฉลี่ย 2.5% ในปี 2566 เทียบกับ 6.5% ในปีนี้ ราคาที่ผู้ผลิตหรือรัฐบาลคงไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อยผ่านการอุดหนุนในปี 2565 กำลังค่อยๆ ผ่อนคลาย เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศคาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า ได้แก่การปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 และการส่งต่อราคาจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ราคาดีเซลมีแนวโน้มคงที่ที่ 35 บาทต่อลิตร ในขณะที่ธุรกิจจำนวนมากโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวจนถึงระดับก่อนโควิด แต่อุตสาหกรรมต่างๆ ก็ยังคงเติบโตต่อไป ซึ่งรวมถึงการส่งออกและธุรกิจดิจิทัลและห่วงโซ่อุปทาน ตัวอย่างที่โดดเด่น ได้แก่ รถยนต์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์อาหาร อีคอมเมิร์ซ บริการจัดส่งและบรรจุภัณฑ์ โลจิสติกส์และคลังสินค้า โซลูชันไอที บริการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ การแพทย์ทางไกล ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ศูนย์ข้อมูลบนคลาวด์ และแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงหลายประการที่อาจขัดขวางการฟื้นตัวของประเทศในปีนี้ เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ยังคงเป็นภัยคุกคาม ราคาพลังงาน ค่าขนส่ง และต้นทุนอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศเศรษฐกิจหลักๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและทำให้อัตรากำไรของธุรกิจลดลง สงครามการค้าและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะยังคงจำกัดการเติบโตของการค้าโลก และส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เช่น การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว

James Guild เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการค้า การเงิน และการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร้านอาหาร สายการบิน และโรงแรมจะมีปีที่ยากลำบาก จำนวนผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 39% จากสถานการณ์ก่อนการระบาด โรงแรมและสายการบินขนาดเล็กก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน โดยมีจำนวนผู้ประกอบการที่ต้องการสภาพคล่องเพิ่มขึ้น 35% และ 27% ตามลำดับ แม้ว่าธนาคารต่างๆ มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ธนาคารก็ยังมีสภาพคล่องสูง บริษัทขนาดใหญ่ส่วนใหญ่มีสถานะสภาพคล่องที่แข็งแกร่งกว่า เมื่อเรารวมการสูญเสียผลผลิตจำลองตามภาคส่วนเข้ากับข้อมูลระดับบริษัทจากกระทรวงพาณิชย์ จำนวนบริษัทที่มีสถานะสภาพคล่องยืดเยื้อจะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากการระบาด จากข้อมูลของบริษัท 747,390 แห่งในประเทศไทย จำนวนบริษัทที่เสี่ยงต่อสภาพคล่องช็อกจะเพิ่มขึ้นจาก 102,076 แห่งในสถานการณ์ก่อนการระบาดเป็น 133,444 แห่งในการปิดเมืองหนึ่งเดือน มาตรการล็อกดาวน์ 2 เดือนจะแตะ 192,046 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 90,000 ราย (รูปที่ 10) การแพร่ระบาดทำให้ทางการต้องกำหนดมาตรการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น มาตรการล็อกดาวน์ ได้แก่ การปิดพรมแดนไทยต่อชาวต่างชาติทั้งหมด (ยกเว้นผู้ส่งสินค้า นักการทูต คนขับรถ นักบิน และอื่นๆ ที่นายกรัฐมนตรีอนุญาต) ห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะ และการปิดสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงสูง (รวมถึงห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา โรงยิม และสถานบันเทิง) สถานประกอบการ)

จุดสนใจพิเศษของรายงานพบว่าการกำหนดราคาคาร์บอน ไม่ว่าจะผ่านภาษีคาร์บอนหรือแผนการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างทะเยอทะยาน ประเทศไทยอาจใช้การกำหนดราคาคาร์บอนมากขึ้นเพื่อรักษาระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมหรือราคาคาร์บอนที่สูงมากเพื่อลดการปล่อยก๊าซ ขั้นตอนเพิ่มเติม เช่น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าหรือการฝึกอบรมการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สามารถเร่งการนำเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำมาใช้ได้ การเติบโตในปี 2566 ได้รับผลกระทบจากการหดตัวของการส่งออกสินค้า รวมถึงการรวมบัญชีทางการคลังที่กำลังดำเนินอยู่ ตามรายงาน เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัวในระดับปานกลางมากขึ้น three.1% ในปี 2568 นอกจากปัจจัยที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว ยังมีแนวโน้มอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2024 ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจดิจิทัล การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียว และภูมิศาสตร์การเมือง

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า a hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด

2557 สนามกีฬาจะย้ายไปที่ถนนรามอินทรา เนื่องจากความจุของสถานที่แห่งใหม่[313] สนามกีฬาธรรมศาสตร์เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่ สร้างขึ้นสำหรับเอเชียนเกมส์ 1998 สนามกีฬาแห่งชาติราชมังคลากีฬาสถานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความจุ sixty five,000 ที่นั่ง สนามกีฬาแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. กีฬาอื่นๆ ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างช้าๆ เนื่องจากประเทศมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา ความสำเร็จในกีฬาประเภทยกน้ำหนักและเทควันโดในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสองรายการล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่าการชกมวยไม่ใช่ทางเลือกเหรียญเดียวสำหรับประเทศไทยอีกต่อไป ประเทศไทยได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกีฬากอล์ฟแห่งเอเชีย[308] ประเทศนี้ดึงดูดนักกอล์ฟจำนวนมากจากญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ และประเทศตะวันตก[309] ความนิยมของกีฬากอล์ฟที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นกลางและผู้อพยพ เห็นได้ชัดเนื่องจากมีสนามกอล์ฟระดับโลกมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ[310] และบางแห่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน PGA และ LPGA เช่น อมตะ สปริง คันทรี่ สโมสร, สนามกอล์ฟอัลไพน์และสปอร์ตคลับ, ไทยคันทรีคลับ และ สนามกอล์ฟแบล็คเมาท์เทน สมาคมฟุตบอลแซงหน้ามวยไทยเป็นกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย ฟุตบอลทีมชาติไทยเคยเล่น AFC Asian Cup หกครั้งและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี พ.ศ.

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นหน่วยงานภาครัฐในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม (MOI) ที่เป็นผู้นำในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วทั้งภาครัฐ และดำเนินโครงการต่างๆ มากมาย โดยให้การสนับสนุนทางการเงิน การฝึกอบรม และให้คำปรึกษา สู่ SMEs โปรแกรมหลักมีดังต่อไปนี้ เศรษฐกิจไทยแสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงต้นปี 2566 โดยการเติบโตของ GDP ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี (y/y) เทียบกับการเติบโต 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจได้รับการกระตุ้นในเดือนเมษายนจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งขึ้น ผลผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการทนต่อความผันผวนของโลก

2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020) วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจชะลอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายในปี 2580 รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 5.3% ในปี 2563 (ธนาคารแห่งประเทศไทย, 2563 ) ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของธนาคารโลก (3-6.8%) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (6.7%) (Maliszewska et al., 2020; และ IMF, 2020) การประมาณการทั้งหมดพบว่าเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ในการล็อกดาวน์นาน 2 เดือน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 60% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 5.4 ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตของไตรมาส 2 จะลดลง 10.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากผลกระทบทวีคูณ (-3.6 ppt) ตามมาด้วยภาคการท่องเที่ยว (-3.three ppt) การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-2.3 ppt) และการหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-1.three ppt) ในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดควรจะผ่านพ้นไป การระบาดก็ยังคงสร้างบาดแผลให้กับเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และผลกระทบที่ทวีคูณจะมีผลกระทบระยะยาวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมเป็นอีกช่องทางหนึ่งโดยตรงที่สามารถเพิ่มรายได้และเพิ่มอำนาจการใช้จ่ายของครัวเรือน ซึ่งจะช่วยปูทางไปสู่การฟื้นตัวของการบริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น การวิเคราะห์โดยวิจัยกรุงศรีแสดงให้เห็นว่าเนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ที่ใช้แรงงานเข้มข้นของเศรษฐกิจในประเทศไทย ระดับการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 1% ในกลุ่มแรงงานไร้ฝีมือจะส่งผลให้ค่าจ้างในอุตสาหกรรมสิ่งทอเพิ่มขึ้น 0.28% และค่าจ้างเพิ่มขึ้น 0.27% ในการก่อสร้าง และค่าจ้างในภาคการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น zero.26% นอกจากนี้ การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมยังจะเพิ่ม 0.2% ให้กับ GDP ในด้านนโยบายการคลัง วิจัยกรุงศรีได้ใช้แบบจำลอง Computable General Equilibrium (CGE) เพื่อประเมินการตอบสนองที่เป็นไปได้ต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการให้ความช่วยเหลือแรงงานที่มีรายได้น้อยและแรงงานไร้ฝีมือเพื่อให้ค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้น ความแตกต่างระหว่างกำลังซื้อของกลุ่มรายได้ต่างๆ ลดลง และเศรษฐกิจจะได้รับประโยชน์จากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น มาตรการที่อาจดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ ได้แก่ การเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การเพิ่มระดับการจ้างงาน และการกระตุ้นการลงทุนเพิ่มเติมในอุตสาหกรรม

ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง สนามมวยลุมพินีอันเลื่องชื่อเดิมตั้งอยู่ที่ถนนพระราม four ใกล้กับสวนลุมพินี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.

นอกจากนี้ ความสม่ำเสมอในการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักในตะกร้าสินค้าที่ใช้ในการประเมินอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลต่อข้อมูลอัตราเงินเฟ้อด้วย โดยปกติในประเทศไทยจะมีการปรับปรุงทุก 4-5 ปี ซึ่งแตกต่างจากการปฏิบัติที่อื่น ตัวอย่างเช่น ในยูโรโซนในประเทศต่างๆ เช่น สเปนและเยอรมนี การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นทุกปี ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกา จะมีการแก้ไขทุกๆ 2 ปี เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว การแก้ไขข้อมูลของไทยไม่บ่อยนัก หมายความว่าตัวเลขราคาและอัตราเงินเฟ้ออาจไม่สะท้อนถึงพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคหรือราคาที่แท้จริงของผู้บริโภคชาวไทยได้ครบถ้วน โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคมกว่าร้อยคน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายน ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 2.4% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters และต่ำกว่าการขยายตัว 1.8% ในไตรมาสที่สองมาก ดังนั้น BSF จึงไม่เป็นรูปเป็นร่าง ข้อโต้แย้งที่สำคัญคือไม่ใช่บทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยในการใช้เงินสาธารณะในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับหนี้บริษัท มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขในประเทศไทย และด้วยการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ราคาคาร์บอนจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมือง ส่งผลให้อัตราการเจ็บป่วยและโรคลดลง ในปี 2562 ความเสียหายต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสมลพิษอนุภาคละเอียด PM2.5 ทำให้ประเทศไทยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยประมาณร้อยละ 6 ของ GDP

OECD (2021) สรุปมาตรการเชิงนโยบายที่รัฐบาลไทยกำหนดเพื่อช่วยให้ SMEs รอดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 มาตรการที่มุ่งเป้าหมายไปที่ SMEs โดยเฉพาะ ได้แก่ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การลดภาษีหัก ณ ที่จ่าย การลดหย่อนภาษีของค่าใช้จ่ายเงินเดือน การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างรวดเร็ว และการคืนเงินค่าประกันสังคม การฝึกอบรมเหล่านี้เน้นการเพิ่มขีดความสามารถของ SME และวิสาหกิจขนาดย่อมที่มีอยู่เพื่อการเติบโตและตระหนักถึงศักยภาพของตนผ่านนวัตกรรม สสว. เปิดกว้างให้กลุ่มได้รับโอกาสใหม่ ๆ เช่น การเข้าถึงตลาดใหม่ การร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศผ่านทางอีคอมเมิร์ซ การแนะนำแนวทางปฏิบัติในการส่งออกที่ทันสมัย ​​และการเข้าถึงตลาดของภาครัฐ

2550 เป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายและครั้งหนึ่งเคยเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันสูงก็คือการเล่นว่าว ประเทศไทยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมายาวนาน เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ โดยประเทศไทยได้เห็นกระแสการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงบีวายดี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.forty four พันล้านดอลลาร์ คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 ดอลลาร์) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว ปีที่แล้วประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 29 โดยรวมจาก sixty three ประเทศทั่วโลกในรายงานความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ปี 2020 ลดลงจากอันดับที่ 25 ในปี 2019 ความสามารถในการแข่งขันเป็นกรอบการทำงานในการรับรู้ปัจจัยที่เอื้อต่อความเจริญรุ่งเรือง เป็นเครื่องมือและวัตถุประสงค์ของนโยบายเศรษฐกิจ

ประเทศไทยมีความกระตือรือร้นอย่างยิ่งที่จะกอบกู้ตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังจากที่จีนเปิดพรมแดนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนมกราคม รัฐบาลตั้งเป้านักท่องเที่ยวชาวจีน 5 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจอย่างน้อย thirteen,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม พ.ศ. 2566 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 9.forty seven ล้านคน และตั้งเป้าที่จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าประเทศเกิน 11.5 ล้านคนตลอดปี พ.ศ. 2564 โดยคาดว่าประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาถึง 25 ล้านคนในปี พ.ศ.

กลยุทธ์การลงจอดแบบนุ่มนวลที่ดีกว่ามากในการดูดซับหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้คือผ่านกองทุนรวมขนาดใหญ่ แนวคิดนี้ได้รับการแนะนำโดยธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2563 โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนเสถียรภาพพันธบัตร (BSF) มูลค่า 4 แสนล้านบาทเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว แต่แนวคิดนี้กลับพบกับการต่อต้านและการคุกคามทางกฎหมายอย่างแข็งขัน คำแนะนำ — มีเงินทุนไหลออกสุทธิ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาทในเดือนมกราคม 2567 การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาอาจบ่งชี้ถึงการไหลออกของเงินทุนที่เร่งตัวมากขึ้น ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของฉัน IMF เพิ่งเปิดเผยการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ปี 2566 และ 2567 ไม่จำเป็นต้องพูดว่า พวกมันอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับประมาณการของฉันที่ 1.8% ในปี 2566 และการเติบโต 0.0% (กรณีฐาน) ในปี 2567 เขตการค้าเสรีมีความซับซ้อนตามกฎแหล่งกำเนิดสินค้า GVC หมายความว่าแต่ละสถานที่ทำงานเฉพาะเจาะจงภายในเครือข่ายการผลิตให้เสร็จสมบูรณ์ ส่งผลให้มูลค่าเพิ่มต่อหน่วยต่ำ การระบุแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้มาซึ่งการกำหนดลักษณะทางภาษีอาจไม่สามารถทำได้สำหรับบริษัทภายใน GVC ไม่ต้องพูดถึงว่าผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มีการซื้อขายข้ามพรมแดนโดยไม่มีภาษีเนื่องจากข้อตกลงเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์การการค้าโลก การลดอุปสรรคทางการค้าจากเขตการค้าเสรีทวิภาคีมีผลจำกัดในการขับเคลื่อน GVC และส่งเสริมการค้า

ถือเป็นกลไกที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ SMEs ยังเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างอัตรากำไรที่ใหญ่ที่สุดให้กับประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ โดยรายได้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการนำเข้าเครื่องจักร เทคโนโลยี และวัสดุ นอกจากนี้ SMEs ยังพัฒนาความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบทของประเทศ ผลการศึกษาล่าสุดของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศจำนวน 2.9 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ ninety nine ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมดของประเทศ สร้างงาน 9.7 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้เพิ่ม 3.4 ล้านล้านบาท ผลิตจีดีพีของประเทศร้อยละ 37.2 และส่งออกมูลค่า 1.59 ล้านล้านบาท ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ถึงปลายทศวรรษ 1990 ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของคลื่นลูกที่สองของประเทศอุตสาหกรรมใหม่หรือ NIC ซึ่งรวมถึงประเทศต่างๆ ในภูมิภาค เช่น มาเลเซียและอินโดนีเซีย และที่ตามมาอย่างรวดเร็วด้วย NIC คลื่นลูกแรกเช่นเกาหลีใต้และ สิงคโปร์. ต่างจากญี่ปุ่นและกลุ่ม NIC ยุคแรกบางแห่งที่รัฐบาลส่งเงินทุนเชิงรุกไปยังภาคอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ประเทศไทยพึ่งพาธนาคารกลางที่เป็นอิสระและหน่วยงานทางการเงินของรัฐบาลอื่น ๆ เพื่อสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและปล่อยให้เป็นของเอกชน ภาคส่วนเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจโดยเฉพาะ การเติบโตนี้ทำให้มาตรฐานการครองชีพในประเทศไทยดีขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่ชาวเมือง อย่างไรก็ตาม ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2540 วิกฤตการณ์ในตลาดการเงินของประเทศไทยส่งผลให้รัฐบาลต้องลดค่าเงินบาทลงอย่างมาก ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตที่กว้างกว่านั้นซึ่งแผ่ขยายไปทั่วทั้งเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไม่ช้า วิกฤติครั้งนี้รุนแรงมากโดยเฉพาะในประเทศไทยที่สถาบันการเงินหลายแห่งล่มสลายหรือถูกยึดครอง หากไม่มีแหล่งเงินทุนใหม่ การก่อสร้างและการลงทุนทางเศรษฐกิจใหม่ก็ชะลอตัวลงจนเกือบต้องหยุดชะงัก เหตุการณ์เหล่านี้บีบให้รัฐบาลไทยโดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ต้องดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจหลายครั้ง โดยเฉพาะในภาคการเงิน หลังจากนั้นเศรษฐกิจก็เริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยถูกปรับลดลงจากอุปสงค์และการท่องเที่ยวที่ต่ำกว่าคาด การส่งออกที่ซบเซา และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตเพียง 2.4% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ three.2% หรือ three.8% ในปี 2567 ขึ้นอยู่กับการรวมโครงการ Digital Wallet อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจไทย การเติบโตที่ช้าลงในประเทศอื่นๆ ผลกระทบที่ล้นหลามจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทิศทางการลงทุนภาคเอกชน และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

วิจัยกรุงศรียังได้ประเมินกำลังซื้อของภาคครัวเรือนตลอดปี 2565 โดยอิงตามการคาดการณ์ค่าจ้างจริง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้ผู้มีรายได้น้อยที่สุดสามารถคาดหวังว่าค่าจ้างที่แท้จริงจะลดลง -1.3% ในปีนี้ แต่ผู้มีรายได้สูงสุดสามารถตั้งตารอที่ 0.7 % การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริง นอกจากนี้ แม้ว่ากลุ่มรายได้ครัวเรือนทุกกลุ่มจะพบว่ารายได้ลดลงเมื่อเทียบกับยุคก่อนโควิด-19 แต่การลดลงนี้เห็นได้ชัดเจนที่สุดสำหรับกลุ่มที่ยากจนที่สุด และสิ่งนี้สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมกันและความไม่เท่าเทียมกันของการฟื้นตัว และการดำรงอยู่ของความแตกต่างที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องใน ระดับการบริโภคในครัวเรือน วิจัยกรุงศรีมองว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยพุ่งขึ้นเหนือ 4% ในช่วงปี 2565 โดยราคาที่สูงขึ้นโดดเด่นที่สุดในด้านอาหาร ยานพาหนะ และพลังงาน อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทย อัตราเงินเฟ้อที่แข็งตัวขึ้นไม่ควรสร้างความกลัวเช่นเดียวกับในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากราคาที่เหนียวแน่นมากขึ้นอันเนื่องมาจากมาตรการควบคุมต้นทุนสำหรับพลังงานและวัตถุดิบ ความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่พยายามรักษาราคาขายปลีกให้คงที่ และ ผู้ประกอบการไม่เต็มใจที่จะขึ้นราคาอย่างสม่ำเสมอ ธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักเป็นครั้งที่ eight ติดต่อกันในการประชุมนโยบายเดือนกันยายน และกล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อน่าจะฟื้นตัวในปีหน้า หากผิดนัดชำระหนี้เพียง 20% หรือประมาณ 6.25 แสนล้านบาท ภาคการเงินไทยจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติ อาจมีคนแย้งว่า 6.25 แสนล้านบาท คิดเป็น 3.5% ของ GDP ไม่เพียงพอที่จะทำลายตลาดสินเชื่อภาคเอกชน 30.7 ล้านล้านบาท นั่นเป็นเรื่องจริง แต่มีสิ่งที่เรียกว่า “เอฟเฟกต์โดมิโน” ด้วยการผิดนัดชำระหนี้ในระดับนี้ เจ้าหนี้สามารถเรียกคืนเงินกู้ทั้งหมดได้ ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่ถึงกำหนดชำระเท่านั้น ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ในสหรัฐอเมริกาในปี 2551 ในตอนแรกมีเพียง 9.2% เท่านั้นที่ผิดนัดชำระหนี้ แต่จากนั้นการผิดนัดชำระหนี้ก็แพร่กระจายเหมือนไฟป่าและไม่เพียงแต่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ตกต่ำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย ในการท้าทาย IMF และนักเศรษฐศาสตร์ออร์โธดอกซ์ ผู้เขียนคนนี้ก้าวไปอีกขั้นโดยเสนอมุมมองว่าไม่เพียงแต่การเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชนจะเป็นศูนย์ในปี 2024 เท่านั้น แต่อาจมีการเติบโตของสินเชื่อติดลบอันเกิดจากการขาดแคลนสภาพคล่องและสินเชื่อที่ไม่ดี ปัจจัยที่รวมกันเหล่านี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวและเกิดวิกฤติทางการเงิน

ก้าวนำหน้าในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของประเทศไทยโดยสมัครรับจดหมายข่าวของเราและติดตามเราบนโซเชียลมีเดีย คณะกรรมการประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีด้วย วิทยากรของสภาและวุฒิสภา รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงกลาโหม หัวหน้ากองทัพ; เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประธาน สศช. หัวหน้าสภาการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย (2561), ประเทศไทย four.0 – เศรษฐกิจฐานมูลค่าใหม่, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย ข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบของคุณไม่อนุญาตให้คุณเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบที่เลือก การเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบนี้จำเป็นต้องสมัครสมาชิกปัจจุบันหรือซื้อล่วงหน้า โปรดเลือกตัวเลือกเว็บหรืออ่านแทน (ถ้ามี) หรือพิจารณาซื้อสิ่งพิมพ์

ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566 การนำเข้าพลังงานที่มีราคาแพงจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจในปีนี้เช่นเดียวกับปีที่แล้ว แต่เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่น่าจะแบกรับน้ำหนักได้ และการส่งออกบริการผ่านการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นบางส่วนแต่ไม่ใช่ทั้งหมดจากช่วงก่อนการระบาด จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องจับตาดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับการส่งออกในปีนี้ ระดับการส่งออกสินค้าเพื่อการค้าฟื้นตัวหรืออ่อนตัวลงต่อไปจะเป็นตัวกำหนดว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรในปี 2566 ด้วยเหตุนี้ หากผู้กำหนดนโยบายต้องการขึ้นค่าจ้างคนงานโดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลกระทบต่อการเติบโตมากเกินไป การพัฒนากลไกที่กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิต (เช่น การเพิ่มการลดหย่อนภาษี) จะเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการ เอา.

Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม ความเสี่ยงต่อแนวโน้มมีความสมดุลมากกว่าช่วงต้นปี 2566 จากการแก้ไขความตึงเครียดเพดานหนี้ของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ความสมดุลของความเสี่ยงต่อการเติบโตทั่วโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล สถาปัตยกรรมเป็นสื่อที่โดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการใช้ชีวิตในสภาพอากาศที่รุนแรงบางครั้งของประเทศไทย รวมถึงความสำคัญของสถาปัตยกรรมในอดีตต่อความรู้สึกของชุมชนและความเชื่อทางศาสนาของคนไทย ได้รับอิทธิพลจากประเพณีทางสถาปัตยกรรมของประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งของประเทศไทย และยังได้พัฒนารูปแบบที่แตกต่างกันของภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญภายในอาคารพื้นถิ่นและทางศาสนา

คำตอบก็คือไม่มีวิธีแก้ปัญหานอกจากตัวเลือก ตัวเลือกคือการลงจอดแบบนุ่มนวลและลงจอดยาก เห็นได้ชัดว่าทั้ง IMF และฉันมีโมเดลเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน ความแตกต่างอยู่ที่สมมติฐานการขยายสินเชื่อภาคเอกชน หากประเทศไทยสามารถมีสภาพคล่องใหม่ได้ (อย่างลึกลับ) ถึง 1.2 ล้านล้านบาท IMF ก็คงคิดถูก แต่ถ้าประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับสภาพคล่องใหม่ในปี 2567 ฉันก็พูดถูก ง่ายๆแบบนั้น ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่มีอยู่ของประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายหลายประการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และได้ดำเนินการขั้นตอนแรกในการดำเนินการกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม การซื้อขายการปล่อยก๊าซโดยสมัครใจเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 นโยบายเหล่านี้อาจจำกัดการเติบโตของการปล่อยก๊าซในอนาคต แต่จำเป็นต้องมีความทะเยอทะยานทางนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทยได้เผยแพร่พระราชบัญญัติระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคแบบบูรณาการของ EEC เพื่อเชื่อมต่อทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ผ่านการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และสนามบิน

ในระยะสั้น กฎหมายนี้จะทำตามสิ่งที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของพนักงานที่กังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของงาน อย่างไรก็ตาม ในระยะกลางและระยะยาว ธุรกิจไทยจะพิการด้วยการปฏิเสธแรงงานที่เหมาะสมพร้อมทั้งทักษะและผลิตภาพที่เหมาะสมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปข้างหน้า เนื่องจากความล้มเหลวในการก้าวทันในระดับชาติจะส่งผลให้มีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือประเทศอื่นๆ ในอาเซียนซึ่งมีต้นทุนค่าแรงถูกกว่า ผลลัพธ์สุทธิอาจเป็นการส่งออกงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทย ผลที่ตามมาคือ การดำเนินนโยบายนี้ต่อไปอย่างไม่ยืดหยุ่นจะเสียสละศักยภาพของคนรุ่นใหม่ของประเทศไทย เพื่อผลประโยชน์ชั่วคราวของแรงงานสูงวัย ยิ่งไปกว่านั้น แรงงานของประเทศไทยยังไม่พร้อมสำหรับการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ ดังนั้นประเทศจึงไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ดึงดูดเข้ามาได้อย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับที่อื่นๆ ในเศรษฐกิจไทย การศึกษาถือเป็นปัจจัยจำกัด หากได้รับคำแนะนำจากกลยุทธ์ที่เหมาะสม พนักงานที่ได้รับการศึกษาและมีทักษะสามารถดำเนินโครงการริเริ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมประเภทต่างๆ เพื่อรักษาทรัพยากรและกำจัดของเสียในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ ในการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง ผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะไม่กลับไปทำงานเก่าหรือวิธีการทำงานเดิม ทั้งทวีคูณและปกปิดผลกระทบด้านลบจากจำนวนพนักงานที่ลดลงอยู่แล้ว ภาคการท่องเที่ยวรู้สึกถึงผลที่ตามมาของการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากบริษัทต่างๆ พยายามดิ้นรนเพื่อดึงดูดอดีตพนักงานให้กลับเข้าสู่อุตสาหกรรมอีกครั้ง ส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้องตำหนิเรื่องนี้คือโควิด เช่นเดียวกับปรากฏการณ์การลาออกครั้งใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นคณิตศาสตร์ง่ายๆ ของสังคมสูงวัยที่ทำให้การขาดแคลนพนักงานดังกล่าวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อมรเทพ ชวาลา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้าสำนักวิจัยและวิจัยความมั่งคั่งและที่ปรึกษา ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า สำนักวิจัยได้ปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ของประเทศไทยลดลงจาก three.4% เป็น 3.3% หลังจากที่เติบโตอย่างน่าผิดหวังที่ 2.6% ในปี 2565 การท่องเที่ยวถือเป็น กลไกการเติบโต ในขณะที่การส่งออกกดดันการเติบโตท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก

คำมั่นสัญญาของพรรคเพื่อไทยที่จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจำนวนมากได้รับความนิยมจากผู้สนับสนุน แต่กลับถูกต่อต้านจากกลุ่มธุรกิจที่คาดเดาได้ รัฐบาลใหม่ได้ลดขนาดการเพิ่มขึ้นตามสัญญาลงอย่างมาก การเพิ่มขึ้นจะยังคงเกิดขึ้นและอาจสมเหตุสมผลด้วยค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นปานกลาง แต่นโยบายประชานิยมนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาสาเหตุทางเศรษฐกิจที่ทำให้ค่าแรงที่แท้จริงต่ำอย่างต่อเนื่องในหมู่แรงงานไทยที่มีทักษะน้อย นั่นคือผลผลิตที่ต่ำ ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ที่ด้านอุปทาน การเติบโตที่ช้าของผลผลิตเป็นมรดกตกทอดของการเติบโตที่ต่ำอย่างต่อเนื่องของกำลังการผลิตในช่วงหลายทศวรรษนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่ประมาณปี 2549 สาเหตุหลักคืออัตราการลงทุนภาคเอกชนที่ต่ำและรูปแบบการเพิ่มผลิตภาพไม่เพียงพอของการลงทุนภาครัฐและการปฏิรูปเศรษฐกิจ . ระดับการลงทุนภาคเอกชนต่อส่วนแบ่งของ GDP นั้นต่ำกว่ามากในช่วงหลายทศวรรษก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียระหว่างปี 2540-2542 และต่ำกว่าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เทียบเคียงกันมาก ธุรกิจไทยยังไม่มั่นใจพอที่จะลงทุนในความสามารถในการผลิตของตนเอง 2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่

2548 ก็ตาม ลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และเกษตรกรได้รับราคาพืชผลที่สูงกว่าราคาตลาด ในเวลาเดียวกัน และเพื่อป้องกันวิกฤติอื่น จึงมีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติในบางภาคส่วน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถูกป้องกันไม่ให้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อที่ดิน และกฎหมายใหม่ควบคุมภาวะความร้อนสูงเกินไปของตลาดหุ้น มีการก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติเพื่อรับภาระหนี้เสียจากธนาคาร (Hays, 2014) เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำเพิ่มขึ้นหลังจากหดตัวจากเดือนก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่การผลิตในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซา เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง ปริมาณสินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างที่กดดันการผลิต ในด้านอุปสงค์ในประเทศ การลงทุนภาคเอกชนค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การบริโภคและกิจกรรมภาคเอกชนในภาคบริการขยายตัวต่อเนื่องจากรายได้จากการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวลงเนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางลดลง เศรษฐา ทวีสิน จากอดีตพรรคเพื่อไทย (PTP) ฝ่ายค้าน เป็นผู้นำรัฐบาลผสม 11 พรรคชุดใหม่ของไทย ซึ่งรวมถึงพรรคที่มีแนวร่วมทหาร ซึ่งเป็นอดีตคู่แข่งของ ปตท. 2536 ประเทศไทยมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีได้รับการพัฒนาในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกแล้ว ได้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมมากขึ้นเพื่อใช้ผลผลิตจากอุตสาหกรรมต้นน้ำเหล่านี้ อุตสาหกรรมหลายประเภทเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมหลักทั้ง three แห่งนี้สร้างอุตสาหกรรมสนับสนุนจำนวนมาก และ SMEs ถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่แรงงานในภาคเกษตรกรรมสามารถย้ายไปยังภาคการผลิตและบริการได้ ในปัจจุบัน เห็นพ้องกันว่า SMEs มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศ .

2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. 2519 สงครามกัมพูชา-เวียดนามสิ้นสุดลง เวียดนามค่อยๆ ถอยออกจากกัมพูชาภายในปี พ.ศ. Thailand Food Valley ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 เพื่อสนับสนุน SMEs ในอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารขั้นสูง โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (MOAC) กรมโรงงานอุตสาหกรรม (DIW) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (MOST) หอการค้าไทย (TCC) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) ความคิดริเริ่มนี้จำลองมาจากระบบนิเวศ Food Valley ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพและขยายขนาดที่ยั่งยืนและสร้างสรรค์ โดยร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ปลูก นักลงทุน สถาบันวิจัย และรัฐบาล มีการให้ข้อมูลและการให้คำปรึกษาแก่บริษัทสมาชิกเพื่อปรับปรุงห่วงโซ่คุณค่า คุณภาพอาหาร เพิ่มการส่งออก และนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ ส่งเสริมการตลาดและการสร้างแบรนด์ด้วยแนวคิด “ครัวไทยสู่โลก”

วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย eleven ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ eleven ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น เกษตรกรรมกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานเข้มข้นและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมากขึ้น[214] ระหว่างปี พ.ศ. 2526 ภาคเกษตรกรรมขยายตัวโดยเฉลี่ย 4.1% ต่อปี และยังคงเติบโตที่ 2.2% ระหว่าง พ.ศ.

นักวิจารณ์เตือนว่ามาตรการต่างๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการแจก “กระเป๋าเงินดิจิทัล” มูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ อาจไม่สามารถใช้ได้ทางการเงินและอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ การอุทธรณ์ของพิต้า ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะผู้นำคนต่อไปของประเทศถูกทำให้มัวหมองเป็นพิเศษจากนโยบายของพรรคที่พยายามแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของประเทศ ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา การหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือข่มขู่สถาบันกษัตริย์ไทยถือเป็นอาชญากรรมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2451 และมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี แม้ว่าผู้นำกลุ่มก้าวไปข้างหน้าจะยืนยันว่าการแก้ไขกฎหมายเหล่านี้จะไม่คุกคามหรือกระทบกระเทือนทางการเมืองต่อสถาบันกษัตริย์ไทย แต่รัฐสภาไทยที่เน้นอนุรักษ์นิยมยังคงมองข้อเสนอของโครงการก้าวไปข้างหน้าไม่ชัดเจน “มีรูปแบบของการต่อต้านการเคลื่อนไหวที่ก้าวหน้าในการเมืองไทย” ฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ ศาสตราจารย์รัฐศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (จุฬา) อธิบายกับเดอะนิวยอร์กไทมส์ในเดือนกรกฎาคม “และการตอบโต้นั้นมาในรูปแบบและรูปแบบที่แตกต่างกัน” รวมถึงการยุบพรรคการเมือง และการตัดสิทธิ์ผู้สมัครรับเลือกตั้งรายใหญ่ เขากล่าวเสริม IMD ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่อาจบังคับใช้กับบุคคลและประเทศ นโยบายนี้ใช้กับการสมัครโปรแกรม IMD ทั้งหมดจากบุคคลหรือองค์กร และความร่วมมือทางการค้าหรือไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ศูนย์ความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ทุ่มเทให้กับการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของโลก โดยนำเสนอบริการเปรียบเทียบมาตรฐานสำหรับประเทศและบริษัทต่างๆ โดยใช้ข้อมูลล่าสุดและเกี่ยวข้องมากที่สุดในหัวข้อนี้ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 39 จาก sixty three ประเทศทั่วโลกในรายงานความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลโลกประจำปี 2563 ของ IMD โดยประเทศไทยยังมีพื้นที่สำหรับการพัฒนาในด้านความสามารถ (ทักษะด้านดิจิทัล) และค่าใช้จ่ายสาธารณะด้านการศึกษา และความคล่องตัวทางธุรกิจ

2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว ♦ เครื่องจักรไฟฟ้าและอุปกรณ์;♦ เชื้อเพลิงแร่ รวมถึงน้ำมัน;♦ เครื่องจักรอุตสาหกรรม;♦ เครื่องประดับและโลหะมีค่า;♦ โลหะที่เป็นเหล็ก รวมทั้งเหล็ก;♦ ยานพาหนะ;♦ พลาสติก รวมถึงของที่ทำด้วยโลหะดังกล่าว;♦ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะที่เป็นเหล็ก;♦ ออปติคอล เทคนิค อุปกรณ์การแพทย์ ♦ เคมีอินทรีย์ ในด้านปริมาณสำรองแร่และการพัฒนาอุตสาหกรรม ราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ 4 ของภูมิภาค เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย

หากเราถือว่าการล็อคดาวน์หนึ่งเดือนและจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 30% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 1.eight ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตในไตรมาส 2 จะลดลง 3.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากภาคการท่องเที่ยว (-1.6 ppt) ตามมาด้วยการหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-0.9 ppt) การหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-0.7 ppt) และผลกระทบทวีคูณ (-0.three ppt) อัตราดอกเบี้ยในประเทศไทยน่าจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในปีนี้ ในขณะที่ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงกว่าระดับเฉลี่ยของปีที่แล้ว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นภายในกลางปี ​​แต่อัตราดอกเบี้ยนโยบายในประเทศไทยจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่าเศรษฐกิจจะมีสัญญาณฟื้นตัวที่แข็งแกร่งมากขึ้น เงินบาทจะยังคงอ่อนค่าในปีนี้ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากการยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เราน่าจะเห็นค่าเงินดอลลาร์อยู่ที่ 32 บาทภายในสิ้นปี 2565 ทำให้เป็นสกุลเงินที่อ่อนค่าที่สุดในภูมิภาค แม้ว่ารัฐบาลยังคงมีเงินทุนเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ แต่ก็จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการระบาดในอนาคตที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและรายได้ ตั้งแต่ปี 2563 รัฐบาลได้ออกพระราชกฤษฎีกาให้กู้เงิน 1.5 ล้านล้านบาท เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยได้ใช้ไปแล้ว 1.2 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการโอนเงินไปยังกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 60% ของ GDP ปีนี้ยังมีพื้นที่ให้กู้ได้อีก 1 ล้านล้านบาท หากจำเป็น เนื่องจากรัฐบาลได้เพิ่มอัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP เป็น 70% ความแตกต่างของผลกระทบด้านลบจากความวุ่นวายทางเศรษฐกิจต่อครัวเรือนไทยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่อัตราเงินเฟ้อและรายได้เท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงความแตกต่างในการบริโภคด้วย และการฟื้นตัวที่ไม่สม่ำเสมอก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจฉุดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ดังนั้น ครัวเรือนในกลุ่มรายได้ปานกลางถึงบนสามารถคาดหวังได้ว่าระดับรายจ่ายของตนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และสำหรับกลุ่มเหล่านี้ การบริโภคมีแนวโน้มที่จะกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดในปี 2565 อย่างไรก็ตาม สำหรับครัวเรือนที่ยากจนที่สุด 40% การฟื้นตัวของการบริโภคจะล่าช้าออกไปอีก (รูปที่ 11) หลังจากการหยุดชะงักทางการเมืองและความผันผวนของตลาดหุ้นมาหลายเดือน เศรษฐา ทวีสินได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในปลายเดือนกันยายน ท่ามกลางความคาดหวังจากนักเศรษฐศาสตร์ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวอาจเป็นเรื่องท้าทาย

“ตัวเลขแสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดี” พรหมินทร์ เลิศสุริเดช เสนาธิการประจำนายกรัฐมนตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยสรุปถึงความท้าทายต่างๆ ตั้งแต่การใช้กำลังการผลิตทางอุตสาหกรรมในระดับต่ำ ไปจนถึงการเพิ่มหนี้ครัวเรือน ในปัจจุบัน ประเทศไทยจำเป็นต้องหลุดพ้นจากประเพณีอันแสนสบาย มองว่าตัวเองเป็นคู่แข่งระดับภูมิภาคและระดับโลกในยุคดิจิทัล และปลูกฝังคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถที่สามารถเป็นผู้นำประเทศไปข้างหน้าได้ ความสำเร็จในอาณาจักรนี้จะเป็นการเสริมกำลังตนเอง ยิ่งประเทศไทยสามารถปรับปรุงบรรยากาศทางธุรกิจในอนาคตได้มากเท่าใด ก็จะได้รับผลกระทบจาก “การลาออกครั้งใหญ่” ในยุคโรคระบาดน้อยลงเท่านั้น และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศก็ต้องการยืมความสามารถของตนมาใช้เพื่อความพยายามทางธุรกิจที่นี่มากขึ้น สุขภาพที่ไม่ดีและความไม่สงบในสังคมยังทำให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจลดลงเช่นกัน หากไม่ควบคุม ระบบการดูแลสุขภาพสาธารณะที่ได้รับการปรับปรุง ซึ่งควรจะเป็นระบบที่เสนอการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ฟรีสำหรับคู่รักที่สนใจ จะช่วยให้ประชากรมีสุขภาพที่ดีและมีประสิทธิผล ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมครอบครัวขนาดใหญ่ขึ้น ความล้มเหลวในการให้บริการสาธารณะประเภทนี้อาจนำไปสู่ความขุ่นเคืองทางสังคม เนื่องจากคนจนถูกปฏิเสธบริการด้านสุขภาพและการเจริญพันธุ์ที่คนรวยสามารถรับได้ แต่ปัจจุบันประเทศยังขาดรากฐานของการศึกษาด้านไอทีที่จำเป็นต่อการเติมเต็มความคาดหวังเหล่านี้ ในระยะสั้น ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการขาดแคลนผู้มีความสามารถได้ อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนกว่านั้นเกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาของไทยที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในตัวมันเอง โดยปกติแล้ว ค่าครองชีพที่สูงขึ้นยังมีบทบาทในการตัดสินใจของผู้คนที่จะมีลูกน้อยลงอีกด้วย ความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายรายวันเกือบจะเชื่อมโยงกับความจริงที่ว่าจำนวนประชากรในเมืองของประเทศไทย (ปัจจุบันมากกว่า 50%) ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อความต้องการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายก็สูงขึ้น และครอบครัวจำนวนมากขึ้นเลือกที่จะไม่มีลูก

การใช้จ่ายโดยใช้หนี้สนับสนุนนี้มีผลกระทบทางการเงินที่สำคัญ หลังจากอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ที่มั่นคงมายาวนานนับทศวรรษที่ประมาณร้อยละ 42 ในช่วงปี 2552-2561 อัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากร้อยละ 41.6 ในปี 2562 เป็นร้อยละ 62.44 ในปี 2566 หมดยุคของ ต้นทุนการกู้ยืมต่ำ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีแผนทางการเงินที่น่าเชื่อถือเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลนี้จะไม่ขัดขวางนโยบายเศรษฐกิจและสังคมอื่นๆ แม้ว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักเศรษฐศาสตร์ชาวไทย รวมถึงอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยสองคน แต่รัฐบาลก็ตัดสินใจที่จะดำเนินการต่อ ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจมีสูงเนื่องจากงบประมาณของโครงการ 500 พันล้านบาท (14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และจำนวนผู้รับ GDP ที่แท้จริงของประเทศไทยและ GDP ต่อหัวของประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ยังไม่แซงหน้าตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาด เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 และมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างช้า เศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ของประเทศไทยและการพึ่งพาการท่องเที่ยวทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเป็นพิเศษ “โดยรวมเราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาสที่ three และมีสัญญาณดีขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ 4 มีความเป็นไปได้สูงที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มเชิงบวก โดยอาจบรรลุอัตราการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.3% ในปีปัจจุบัน” ดร.อมรเทพ กล่าว อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะชะลอตัวลงที่ 1.1% ในปี 2567 เนื่องจากราคาพลังงานที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น

ประเทศไทยมุ่งหวังที่จะก้าวจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี พ.ศ. 2580 ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความมั่นคงและการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( ) ด้วยวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.zero ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลต้องการบรรลุยุทธศาสตร์ 20 ปีผ่านการยกระดับเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมโดยอิงมูลค่า โดยห่างจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์และการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ ประเทศไทยมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตเผชิญกับสภาวะที่อ่อนแอเนื่องจากการส่งออกที่ลดลง ส เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน อุปสงค์ของครัวเรือนอาจช่วยชดเชยความอ่อนแอในการส่งออกได้ แต่ดูเหมือนจะไม่เกิดขึ้น ดัชนีการผลิตภาคบริการหดตัวตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2565 และยังคงต่ำกว่าปีฐานของปี 2559 เรื่องราวการเติบโตที่แข็งแกร่งในปี 2565 ส่วนหนึ่งในฟิลิปปินส์และที่อื่นๆ คือการเพิ่มขึ้นอย่างมากของภาคบริการเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยถูกจำกัดด้วยระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 80 ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ.